Xiaomi có một dây chuyền sản xuất đáp ứng rộng khắp quốc tế, điều này cũng giống như bao hãng smartphone khác mà thôi. Nhưng điểm độc lạ là Xiaomi hoàn toàn có thể đặt hàng số lượng rất lớn nên họ thuận tiện khuyến mãi được giá rẻ cho từng linh phụ kiện mà mình mua. Cứ mỗi linh phụ kiện giảm được vài đô la, tổng số mỗi máy tiết kiệm ngân sách và chi phí được chục đô. Bạn nhân số lượng máy mà Xiaomi giao mỗi quý vào khoảng chừng 20-28 triệu đơn vị chức năng ( trên khoanh vùng phạm vi toàn quốc tế ) thì giảm được biết bao nhiêu là ngân sách. Và việc cắt giảm ngân sách đó sẽ phản ánh trực tiếp vào giá tiền, giá cả loại sản phẩm. Năm năm ngoái, Xiaomi cũng từng bật mý rằng một tuyệt kỹ mà họ dùng để giảm ngân sách đó là vòng đời loại sản phẩm dài. Một mẫu điện thoại cảm ứng Xiaomi sẽ được bán từ 18 đến 24 tháng, nó sẽ trải qua 3 đến 4 đợt giảm giá trước khi bỏ mẫu. Ví dụ, chiếc Redmi 1 có vòng đời 16 tháng, Mi 2S là 26 tháng. Gần đây vẫn thế, Mi 8 ra đời sau hơn 1 năm so với Mi 6. Mấu chốt của việc lê dài vòng đời đó là càng về sau thì chi phí sản xuất sẽ càng giảm đi, nhất là khi thị trường đang di dời với vận tốc cao, công nghệ tiên tiến mới, linh phụ kiện mới sinh ra mỗi ngày. Nói cách khác, sau 1 – 1,5 năm, chi phí sản xuất điện thoại cảm ứng Xiaomi giảm đi đáng kể và hãng phản ánh trực tiếp điều đó vào giá cả .Và nhờ lượng fan đông như vậy, cộng với loại sản phẩm tốt, nên Xiaomi không cần phải chi nhiều tiền vào marketing như những đối thủ cạnh tranh. Họ vẫn làm marketing, có điều ít tiền hơn và tận dụng sức mạnh hội đồng nhiều hơn, điều đó giúp tiết kiệm ngân sách và chi phí ngân sách và Xiaomi lại hoàn toàn có thể giảm giá bán thiết bị của mình. Mình cũng được nghe nói về việc văn phòng Xiaomi ở những vương quốc không có đông nhân viên cấp dưới, họ giữ ngân sách hoạt động giải trí ở mức thấp và đánh vào hiệu suất cao nhiều hơn. Thời gian đầu Xiaomi cũng chỉ bán điện thoại thông minh trực tuyến và giờ họ vẫn liên tục duy trì chủ trương này dù đã lan rộng ra nhiều hơn sang mảng offline ( Mi Store ), những thứ này cũng tiết kiệm ngân sách và chi phí được cho công ty cả mớ tiền so với việc phải góp vốn đầu tư quá nhiều vào offline, vào shop, vào nhà phân phối như những hãng smartphone khác. Tiết kiệm ngân sách nghiên cứu và điều tra, tăng trưởngXiaomi sử dụng một kế hoạch mà mình nhìn nhận là cực kỳ mưu trí và rất khó hãng nào hoàn toàn có thể làm theo : thiết kế xây dựng hội đồng. Cộng đồng Xiaomi rất mạnh, họ tạo ra những fan trung thành với chủ chuẩn bị sẵn sàng truyền miệng về thiết bị Xiaomi đến người khác, và bản thân fan cũng hoàn toàn có thể thuận tiện tiếp cận với điện thoại thông minh Xiaomi nhờ mức giá tốt. Xiaomi cũng liên tục tổ chức triển khai những buổi fan meeting, những buổi tiệc cho fan, những hoạt động giải trí hội đồng, cuộc thi ảnh … Tất nhiên Xiaomi không hề làm được điều này ngày một ngày hai, nó là cả một quy trình lê dài nhiều năm với nhiều chiêu thức khác nhau. Ngay từ đầu hãng đã kiên trì theo đuổi kế hoạch này, và giờ là lúc gặt hái tác dụng. Nhiều hãng khác như Hãng Asus, Samsung, Oppo cũng nỗ lực kiến thiết xây dựng hội đồng của họ nhưng do không kinh khủng như Xiaomi nên chưa hãng nào thành công xuất sắc cả .

Mọi Người Cũng Xem   Vòng tay đá phong thủy bị đứt có phải điềm xấu

Có nhiều cái đã cũ và ko còn đúng vs mì xào hiện tại nữa rồi. Trong quá khứ thì rêu rao cũng OK, giờ thì cần cập nhật thêm.

Đầu tiên là “Dây chuyền sản xuất đủ lớn, vòng đời sản phẩm dài” thiếu 1 cái quan trọng nhất là “chi phí nghiên cứu và phát triển” của sản phẩm.

Đối vs các hãng như Apple, Samsung, Sony,… họ thường hay tung ra 1 sản phẩm mang tính tiên phong, đc đầu tư nhiều chất xám để mở đường. Chi phí nghiên cứu cho sản phẩm này là rất lớn, chi phí quảng bá truyền tải đến công chúng còn lớn hơn nhằm làm cho khách hàng biết đến rộng rãi. Sau sản phẩm nà (giả định đạt thành công lớn về doanh số, danh tiếng,…) thì cty có thể chưa hồi vốn ngay do chi phí ban đầu chi rất hoành tráng, nhưng họ sẽ tận dụng những kinh nghiệm thu đc trong quá trình phát triển, thành phần linh kiện, thiết kế,… để chạy cho các sản phẩm tiếp theo. Và ở sản phẩm sau, chi phí đc giảm đi rất đáng kể, cả việc sản xuất cũng dễ hơn và thành thạo hơn, lúc này chi phí marketing thường giảm so với ngân sách của sản phẩm đầu hoặc duy trì ở mức hợp lí, vì đã có danh tiếng từ trước rồi, đây mới là lúc sinh lời bắt đầu. Tương tự sản phẩm tiếp sau, tận dụng những gì có thể từ trước để lại, cải tiến 1 số thứ, thêm vào 1 số thứ, và sinh lời càng nhiều hơn.
Dự án đầu tiên tạm gọi là alpha như vậy, tốn rất nhiều tiền nghiên cứu cũng như cần thời gian lâu dài. Có thể lấy ví dụ minh họa như iPhone X, tai nghe 1000X ver 1, Galaxy S6/S6 edge. Các sản phẩm mang tính ké thừa, thêm thắt, thu lời, cải tiến về sau là xài mắc sang, xài sang, 1000XM2/M3, S7/S7 edge, S8/S8 Plus, S9/S9 Plus. Bản sau sẽ có nâng cấp phù hợp vs thời điểm mà nó ra mắt nhằm tối ưu chi phí, quãng thời gian càng dài thì nâng cấp càng lớn và ngược lại.

Mọi Người Cũng Xem   Vì sao người dân khó mua ngoại tệ từ "kênh chính thống"?

Đối vs mì xào thì sao?
Họ chạy dự án alpha vốn đã có chi phí thấp hơn so vs các hãng kia. 1 trong những lí do đó là các hãng kia muốn “tiên phong” (leader) ở cái sản phẩm alpha này), còn mì xào thì chưa đạt đến mức như vậy. VD vs iPhone X thì Apple tự mình thiết kế lại hệ thống bảo mật khuôn mặt, thay vì làm 2D đơn giản, truyền thống, họ làm 3D. 1000X hay S6/S6 Edge cũng có những thứ mới mà trước đây họ chưa làm, thậm chí trên thị trường chưa có. Kể cả ý tưởng có khi là họ nghĩ đến việc triển khai mà trước đấy các hãng chưa làm, nhiều khi trình diễn cho vui, hoặc ko muốn theo đuổi tiếp. 2 sản phẩm mang tính này nhất của mì xào là Mix đời đầu và Mi 8 EE. Sau đấy mới có các nâng cấp như Mix 2, 2s,… Nhưng thực ra cũng kém dần, vì định hướng giá rẻ giống như 1 vòng kim cô phong tỏa việc phát triển mới.

Còn lại, các máy khác, hầu như kế thừa từ ban đầu là 1 chiếc máy chẳng đc đầu tư mấy. Bản thân phần lớn điện thoại mì xào rút ngắn thời gian phát triển bằng cách tận dụng lại phần lớn từ các mẫu trước, chẳng cần đợi bỏ mẫu mà thay tên mới bán ra luôn. Như vậy tận dụng chéo linh kiện, dây chuyền của các mẫu với nhau. Các bạn thấy mì xào đẻ như lợn là vì vậy, có khi tận dụng đến hàng chục mẫu qua 1 thời gian dài. Trong khi những sản phẩm mang tính khai phá như Mix hay chủ lực Mi thì ko đc đầu tư đúng mức, bởi bản thân giá sản phẩm thấp ko đủ để nới chi phí nghiên cứu về sau. Nên nhớ khi iPhone X, 1000X hay S6/S6 Edge ra mắt, giá bán cao hơn hẳn các sản phẩm trước (bản S6 Edge plus hình như là máy đầu tiên của sung cao vượt mốc 20tr ở xứ vịt), chính để tạo tiền đề duy trì cho các đời sau. Đáng tiếc nhất là Mix vì đáng lí có thể duy trì bán ở mức 17-18 ngang vs flagship khác (Huawei và Oppo đã dám liều vs Mate vs Find) thì mới có ko gian duy trì nghiên cứu cải tiến về sau, còn mì xào thì giảm thẳng giá xuống chỉ để cố vớt lấy cái mác giá rẻ. Hay mi 8 explorer edition có đến 4 phiên bản, nhưng toàn là ăn theo chứ ko phải bản kế thừa hay cải tiến.

Mọi Người Cũng Xem   Review sữa dưỡng thể trắng da Vaseline Healthy White Instant Fair

Xem thêm: Lộn Xộn Band: quán quân Sing my song là một bất ngờ!

Quảng cáo

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment