Khi nhu yếu đi máy bay của người dân ngày một nhiều, khung trời ngày càng trở nên đông đúc khiến cho những vụ tai nạn thương tâm cũng tăng lên một cách đáng kể. Trung bình ở Châu Âu, có tới 33.000 chuyến bay được cất cánh hàng ngày .
Do số lượng chuyến bay được tăng lên hàng ngày, tất cả chúng ta cũng không lạ gì với những tin tức như “ máy bay suýt va chạm vào nhau ” hay “ phi công anh hùng chặn lại tai nạn thương tâm hàng không ”. Nhưng trên trong thực tiễn, chuyện đấy gần như là không hề. Những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra “ sát sườn ” chỉ là một cách nói vì những sự cố như vậy thực sự hoàn toàn có thể phát hiện từ rất ra .

Ví dụ, gần đây nhất là một vụ “suýt” va chạm giữa 2 chiếc máy bay của Emirates Airbus A380 và Air Seychelles Airbus A330 đi từ Mauritius đến Seychelles. 2 chiếc máy bay này đã không tuân theo đúng khoảng cách quy định an toàn khi bay. Theo quy định: Tất cả phương tiện hàng không phải cách nhau trong bán kính 14km và cao 300m.

Các máy bay có khuynh hướng bay theo một cung đường nhất định được gọi là đường hàng không, giống như đường phố trên mặt đất. Các chuyến bay được tinh chỉnh và điều khiển ở những độ cao khác nhau, trên những mức độ khác nhau – gọi là những Lever bay – bảo vệ rằng hai máy bay không khi nào ở cùng độ cao, và giữ khoảng cách xung quanh bảo đảm an toàn .
Bộ phận không lưu cũng có mạng lưới hệ thống radar và mạng lưới hệ thống máy tính giúp giữ những máy bay cách xa nhau khi cất cánh, hạ cánh, đổi khác chiều cao hoặc đổi khác lộ trình. Trong trường hợp trên, phi hành đoàn của Emirates đã hiểu nhầm hướng dẫn của bộ điều khiển và tinh chỉnh không lưu và khởi đầu bay vào đường bay Air Seychelles, trong khi bộ tinh chỉnh và điều khiển không lưu không chỉ hướng khác .
Phi công, trạm trấn áp không lưu, nhân viên cấp dưới bảo dưỡng và toàn bộ những người khác tham gia vận tải đường bộ hàng không đôi lúc gây ra những sai lầm đáng tiếc nhưng điều đó là vô cùng rất hiếm. Sự bảo đảm an toàn đã tăng dần, từ 12 người chết / 10 triệu chuyến bay vào năm 2006, xuống còn bốn người vào năm năm nay. Tất cả mọi người thao tác trong nghành nghề dịch vụ hàng không đều phải có kinh nghiệm tay nghề cao và được đào tạo và giảng dạy cẩn trọng và trên hết là công nghệ tiên tiến dùng để điều phối máy bay rất phức tạp và hoàn toàn có thể nhanh gọn vượt qua được những sai sót của con người .
Trong trường hợp trên. mạng lưới hệ thống tránh va chạm giao thông vận tải được trang bị trong cả hai máy bay nhanh gọn phát hiện ra sai lầm đáng tiếc và hướng dẫn cả hai phi hành đoàn để kiểm soát và điều chỉnh đường bay của họ. Đây sẽ không khi nào là một vụ “ thoát chết trong gang tấc ” vì khoảng cách gần nhất 2 chiếc máy bay bay sát nhau là 14 km và có hơn 30 giây cảnh báo nhắc nhở kể từ bất kỳ rủi ro tiềm ẩn va chạm nào từ xa. Đây chắc như đinh không phải vụ tai nạn thương tâm “ sát sườn ” .

Sơ đồ cảnh báo sớm va chạm của các máy bay.

Mọi Người Cũng Xem   Tại sao người Mỹ và châu Âu không dùng vòi vệ sinh (cây xịt đít)?

Sơ đồ cảnh báo sớm va chạm của các máy bay.

Kể từ đầu những năm 1990 ở Hoa Kỳ và từ năm 2000 ở châu Âu, máy bay chở khách không hề bay mà không có Hệ thống Cảnh báo Va chạm Giao thông ( TCAS ). Đây là một mạng lưới hệ thống radar tương đối đơn thuần nhưng mưu trí giúp tránh những tai nạn thương tâm đáng tiếc. Máy bay liên tục update vị trí của nó qua sóng radio, cùng với một số ít thông tin khác như độ cao, vận tốc và hướng. Nếu TCAS của chiếc máy bay nhận được một tín hiệu từ máy bay khác, nó sẽ khởi đầu cuộc trò chuyện với những máy bay khác, tìm hiểu và khám phá xem họ xa nhau bao nhiêu dựa trên thời hạn để nhận được phản hồi .
Hệ thống sẽ xác lập thông tin những máy bay khác đến từ hướng nào qua mạng lưới hệ thống ăng-ten và sau đó đo lường và thống kê những trường hợp nguy hại. Nó cũng đi kèm một màn hình hiển thị hiển thị của máy bay xung quanh để cho những phi công hoàn toàn có thể giám sát tình hình. Nếu một chiếc máy bay sẵn sàng chuẩn bị vượt qua vùng bảo đảm an toàn của một chiếc máy bay khác, hai đơn vị chức năng TCAS mở màn thao tác để đưa ra giải pháp. Lượt tiên phong, thường từ 20 đến 48 giây so với rủi ro tiềm ẩn va chạm, những phi công của cả hai máy bay sẽ nghe thấy một giọng nói tương quan cảnh báo nhắc nhở ” lưu lượng giao thông vận tải ! ” Trong buồng lái. Máy bay đột nhập sẽ được hiển thị màu vàng trên màn hình hiển thị và phi công thường sẽ khởi đầu nhìn ra bên ngoài để tìm ra ánh sáng hoặc những đầu mối. Khi hai máy bay tiến gần hơn – trong vòng 20 đến 25 giây trước khi va chạm – TCAS đưa ra ” tư vấn xử lý “. Nó tự động hóa phối hợp uyển chuyển với đơn vị chức năng của máy bay khác và những mạng lưới hệ thống khác cho phi công biết phải làm gì : hạ thấp, lên cao hoặc biến hóa lộ trình khác .
Các phi công được huấn luyện và đào tạo để làm theo hướng dẫn của TCAS ngay cả khi nó xích míc với bộ điều khiển và tinh chỉnh không lưu. Vì đa phần là do mạng lưới hệ thống phản ứng và ra quyết định hành động nhanh hơn nhiều. Một trong những nguyên do trực tiếp của vụ va chạm nổi tiếng Überlingen tạo miền nam nước Đức vào năm 2002 – trong đó 71 người thiệt mạng – là do một trong hai đội không tuân theo hướng dẫn TCAS mà nghe theo điều khiển và tinh chỉnh của bộ không lưu .

Mọi Người Cũng Xem   Ảo thuật gia nổi tiếng J chính thức trở thành giáo viên CLB Ảo thuật tại Hanoi Academy

Hệ thống TCAS không bao giờ đưa ra chỉ thị cho phi phông phải rẽ, chỉ có bay lên cao hoặc hạ thấp xuống. Nhưng nếu phi công phát hiện thấy máy bay chuẩn bị va chạm thì theo luật họ phải rẽ sang phải. Hướng của máy bay rất dễ được phát hiện: cánh trái có một ánh sáng màu đỏ, và cánh phải có một ánh sáng màu xanh lá cây. Các máy bay băng qua phải sang trái có đường và hiển thị ánh sáng màu đỏ cho các máy bay khác nhìn thấy. Những người đi từ trái sang phải sẽ thấy một ánh sáng màu xanh lá cây. Đó là một hệ thống trực quan cơ bản, để các phi công có thể phản ứng đúng trong trường hợp xấu nhất.

Rất hoàn toàn có thể là khi phi công của Air Seychelles bay nhận được một lời khuyên của TCAS, anh ta quyết định hành động quay sang phải để đề phòng sau khi nhìn thấy đèn của máy bay khác. Như đã nói, khoảng cách tối thiểu giữa hai máy bay là khoảng chừng 14 km sau khi rẽ, thời hạn bảo đảm an toàn 30 giây đã được ghi nhận, thậm chí còn có tính đến việc chúng bay khoảng chừng 850 km / h .
Những trường hợp “ hút chết ” sẽ không xảy ra nếu như nó đã được cảnh báo nhắc nhở trước. Ngành công nghiệp hàng không liên tục tìm kiếm giải pháp để cải tổ những tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vì vậy nên những vụ tai nạn đáng tiếc đụng máy bay sẽ luôn là ưu tiên số 1 trong khâu bảo vệ tính mạng con người hành khách .

Mọi Người Cũng Xem   Nhân vật chính Red đã bắt được tất cả bao nhiêu loài Pokemon trên thế giới?

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment