Việc tôn vinh các nhân vật lịch sử thời nay – đặt tên đường phố, không chỉ đơn giản ở chỗ đường rộng hay hẹp, tốt hay xấu; mà còn là triết lý giáo dục, văn hóa, triết lý xây dựng nhân cách con người.

Từ xưa đến nay, dù cách nhìn nhận nhân vật lịch sử dân tộc có khác nhau đến thế nào đi nữa, thì vẫn có một điểm chung : công lao của tiền nhân – những người có dấu ấn thực sự trong dòng chảy lịch sử dân tộc của mỗi dân tộc bản địa đều được trân trọng. Cách tôn vinh, ghi nhớ đồng nghĩa tương quan với triết lý của những người có quyền ghi nhận về việc giáo dục văn hóa truyền thống, truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ là điều chẳng có chính quyền sở tại nào coi nhẹ, dù là phương Đông hay phương Tây .

Vị trí lịch sử đặc biệt

Trong rất nhiều bậc tiền bối có công lao to lớn với lịch sử vẻ vang nước nhà, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng – tức Nguyễn Thái Tổ ( 1525 – 1613 ), có vị trí đặc biệt quan trọng .Trước hết, nếu tính theo hàng vua – chúa, tính từ vị vua tiên phong, Lý Nam Đế, năm 544, đến vị vua ở đầu cuối, vua Bảo Đại, nước ta có tổng thể 103 vua, chúa ( 81 vua, 22 chúa thuộc hai dòng Trịnh – Nguyễn ). Trong số đó, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng là người sống lâu nhất, cầm quyền lâu nhất ( 88 tuổi và 55 năm giữ quyền bính ). 55 năm để biến vùng đất hoang hóa thành một cơ nghiệp cho cả một triều đại sống sót đến gần 400 năm ( Chúa Nguyễn và Triều Nguyễn ) thì không hề nói là kém tài, đức so với bất kể vị vua, chúa nào .Thứ hai, 33 tuổi, tự mình lao vào vào nơi hiểm địa, thực sự Chúa Tiên là người tiên phong mở nước. Ngài được dân tin yêu, quý trọng, ngưỡng mộ gần như tôn thờ thần tượng. Nhân đây, cũng xin bàn một chút ít về hai chữ Chúa Tiên. “ Tiên ” trong trường hợp này không chỉ với nghĩa là người mở màn, mà là cách gọi của sự trân trọng của nhân dân so với nhân vật lịch sử dân tộc đặc biệt quan trọng. Tính đồng nhất cả cách tôn vinh này được lặp lại khi vị chúa sau đó, dân gọi là Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên, Chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan, Chúa Hiền Nguyễn Phúc Tần, Chúa Nghĩa Nguyễn Phúc Trăn …Thứ ba, lịch sử vẻ vang không cho biết công cuộc Nam tiến của Chúa Tiên và những quan lại dưới quyền khó khăn như thế nào, nhưng cứ nhìn vào những cuộc di cư đến vùng đất mới trong khoảng chừng thời hạn tựa như, đủ để biết sự tổn thất là nhiều không hề kể hết ( chết do khí hậu, bệnh tật … ). Bên cạnh đó, vượt mặt những cuộc tiến công của nhà Mạc vào đất Thuận Quảng, sau 08 năm bị Chúa Trịnh giam lỏng, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng đã đào thoát thành công xuất sắc …, chứng tỏ kĩ năng quân sự chiến lược và chính trị kiệt xuất của ông .Thứ tư, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng có lẽ rằng là vị chúa tiên phong trong lịch sử vẻ vang nước nhà biết cách dùng quyền lực tối cao mềm như một phương pháp tối ưu để chinh phục và kiến thiết xây dựng. Bằng chứng rõ nhất là ông đã cho dựng lên rất nhiều chùa chiền mà trong đó, dựng lên cùng với lịch sử một thời là chùa Thiên Mụ, năm 1601. Thậm chí, để tăng trưởng quan hệ bang giao Việt – Nhật, ông còn nhận thương gia Hunamoto Yabeije làm con nuôi ! Ông còn là một trong hai người tiên phong có công tăng trưởng Hội An .

Mọi Người Cũng Xem   8 sai lầm dễ gặp nhất khi duỗi tóc tại gia

Thứ năm, dưới thời Chúa Tiên, lãnh thổ nước Việt đã mở rộng đến gần sát thành phố Tuy Hòa, Phú Yên. Tổng diện tích đất mới mà ông cùng hàng vạn người thân tín khai phá được là gần 50.000 km2…

Nói dài dòng về vị Chúa Tiên duy nhất của lịch sử vẻ vang nước nhà như vậy để nói rằng trân trọng ông, tôn vinh ông cho xứng danh với công lao, năng lực, nhân cách của Nguyễn Hoàng là điều thiết yếu .Tôn vinh vị Chúa 'mở cõi', cần con đường xứng tầm
Sông Hương, thành phố Huế nhìn từ trên cao. Ảnh: Dothi.net

Làm mất đi ý nghĩa của việc đặt tên

Như đã nói ở phần mở màn, việc tôn vinh những nhân vật lịch sử dân tộc thời nay – đặt tên đường phố, không riêng gì đơn thuần ở chỗ đường rộng hay hẹp, tốt hay xấu ; mà còn là triết lý giáo dục, văn hóa truyền thống, triết lý kiến thiết xây dựng nhân cách con người .Vậy mà, tại Huế, con đường Nguyễn Phúc Nguyên dài hàng cây số, nằm dọc theo sông Hương, rộng hàng chục mét, còn đường Nguyễn Hoàng chỉ là một nhánh nhỏ, rộng 04 m, dài trên 100 m ! Chúng ta lý giải với con cháu ra làm sao khi Nguyễn Phúc Nguyên là con của Chúa Tiên, mà đường phố vào loại đẹp nhất Huế. Còn đường Nguyễn Hoàng ( người cha ) – người có công sáng lập cả một triều đại, một cõi đất trời mà lại nhỏ, ngắn thế ? Tại sao đường mang tên cha lại là nhánh rẽ, nhánh nhỏ của đường mang tên con ?Tại Quảng Trị, “ đường phố ” Nguyễn Hoàng ở thành phố Đông Hà còn tệ hơn nữa. Người Quảng Trị có vẻ như ít tự hào rằng Quảng Trị là nơi đặt hai Dinh Chúa tiên phong – ở Ái Tử và Trà Bát, nơi khởi nghiệp của khởi nghiệp nên dòng Chúa Nguyễn – Triều Nguyễn ?

Mọi Người Cũng Xem   Khoa học lý giải về tình bạn khác giới giữa nam và nữ, liệu nó có tồn tại thật?

Đặt tên đường là cách trân trọng ghi nhận công lao của tiền nhân, đừng vì một sự tùy tiện mà làm mất đi ý nghĩa này. Làm sao giáo dục cho thế hệ trẻ những chuẩn mực văn hóa khi “người lớn” chúng ta hành xử với lịch sử như vậy?

490 năm trước đây, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng đã chào đời để gánh vác một trong những trách nhiệm lớn lao của lịch sử dân tộc. Có khi nào ta chợt nghĩ rằng hậu thế hoàn toàn có thể đối xử với ông “ không phải ” như thế ?Chỉ riêng công lao là vị chúa tiên phong của Nước Ta cử hai tướng Vũ Thì Trung và Vũ Thì An, đưa quân ra khai thác ở Bãi Cát Vàng – tức hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ông đã xứng danh có vị trí cao nhất trong ngôi đền tôn vinh và tưởng niệm …

Hà Văn Thịnh

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment