Võ Văn Chỉ

Học viện Chính trị khu vực IV

Sinh thời Bác Hồ đã từng nói “ Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì thao tác gì cũng khó ”, câu nói của Bác đã khẳng định chắc chắn giá trị cơ bản của một con người và nó lại càng đúng với đạo đức của một người thầy. Bác dạy “ Giáo viên phải chú ý quan tâm cả tài, cả đức, tài là văn hoá, trình độ, đức là chính trị. Muốn cho học viên có đức thì giáo viên phải có đức ” [ 1 ] .

“Tài” chính là tài năng, kiến thức, hiểu biết, kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm sống để con người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn, những tình huống phức tạp. Người có “tài”, là đem hết tài năng của mình ra phục vụ Tổ quốc, nhân dân thì đều đó rất đáng trân trọng, cái tài giỏi đó được công nhận. Ngược lại, người có tài mà chỉ biết vun vén cho riêng mình không giúp ích được gì cho dân, cho nước thì đó quả là người vô dụng. Mặt khác, có tài mà làm những việc xấu, trái với đạo đức thì không những là kẻ vô dụng mà còn là có hại, cái tài đó sẽ không được xã hội xem trọng. “Đức” chính là đạo đức, tư cách tác phong, lòng nhiệt tình, những khát vọng “chân, thiện, mĩ…”. Người có “đức” biết tôn trọng và bảo vệ chân lý, dám đấu tranh với sai lầm, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân cho quyền lợi của tập thể. Đạo đức là phẩm chất không thể thiếu của một con người. Tuy nhiên, theo Bác thì người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Người có đức mà không có tài cũng chẳng khác gì ông bụt ngồi trong chùa. Tài năng thì giúp cho chúng ta hoàn thành công việc một cách dễ dàng, vì vậy có đức mà không có tài thì làm việc khó thành công, khó đạt được kết quả như ý muốn. Nhiều khi vì không có tài năng, họ đã làm hỏng mọi việc làm ảnh hưởng đến sự nghiệp chung.

Bạn đang đọc: Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về “tài” và “đức” – hai chữ cần phải có của một người thầy

Mọi Người Cũng Xem   Chân dung tân Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy
Như vậy, trong một con người “ tài ” và “ đức ” phải luôn song hành với nhau. Đây là hai phạm trù khác nhau nhưng giữa chúng có mối liên hệ biện chứng với nhau. Trong mỗi con người cái “ tài ”, cái “ đức ” không phải ngẫu nhiên mà có, mà hai chữ ấy phải được vun đắp, trao dồi và phải được giáo dục ngay từ tấm bé. Việc dạy chữ ( dạy cái tài ) và dạy người ( dạy cái đức ) phải luôn luôn đi song song với nhau, không được xem nhẹ hay buông bỏ một trong hai mặt ấy. Có như vậy con người mới tăng trưởng tổng lực được . Đạo đức của người Thầy, biểu lộ ở việc tận tâm với nghề nghiệp, sự tận tâm, tận tụy với nghề nghiệp trước hết phải có tri thức về nghề nghiệp. Muốn có tri thức thì phải học. Trong một lần Người về trò chuyện với thầy và trò Trường Đảng hạng sang Nguyễn Ái Quốc 9/1949 ( nay là Học viện Chính trị vương quốc Hồ Chí Minh ), Người đã đặt bút ghi trong trang đầu quyển sổ vàng của nhà trường “ Học để thao tác, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, tổ quốc và quả đât ” [ 2 ]. Theo Bác, học ở đây không phải là làm quan to, quan nhỏ mà là học để có tri thức, học để có đạo đức cách mạng. Trước hết là “ học để thao tác ”, để nuôi sống bản thân mình, nuôi sống mái ấm gia đình và làm giàu cho xã hội. Người thầy cũng vậy, muốn làm được việc, truyền thụ được tri thức thì phải học, học những tri thức tự nhiên, xã hội, … tiếp thu tích góp những kiến thức và kỹ năng trong quy trình học tập, từ đó vận dụng những tri thức mình đã học có sự phát minh sáng tạo linh động vào thực tiễn thao tác thì mới gặt hái được hiệu quả . “ Học làm người ”, làm người ở đây không phải con người đơn thuần về mặt sinh học. Mà là con người có đủ đức, đủ tài. Làm người thầy phải luôn trau dồi tri thức, phải sống có tình, có nghĩa, phải biết “ mình vì mọi người ”. Phải biết đến làm thầy là như thế nào rồi thì mới nghĩ đến chuyện dạy người khác. Người giáo viên ngoài việc phải có tri thức thì cần phải biết “ Cần, kiệm, liêm, chính ”, có như vậy khi đứng trên bụt giảng mới có sức thuyết phục được đối tượng người dùng cần truyền đạt. Đạo đức người thầy còn biểu lộ sự tận tụy với việc làm, quản trị Hồ Chí Minh đã dạy “ học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, tổ quốc và trái đất ” [ 3 ], người thầy có tri thức phải đem hết lòng nhiệt thành của mình truyền dạy, gợi mở những tri thức mà mình đã học, đã biết cho người học. Tận tụy với việc làm còn bộc lộ người cán bộ giảng dạy phải luôn trau dồi tri thức, luôn tiếp thu cái mới để bài giảng được nhiều mẫu mã, phong phú và người học dễ tiếp thu . quản trị Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh vấn đề rằng, học lý luận thôi chư ­ a đủ, “ công cuộc thiết kế xây dựng chủ nghĩa xã hội yên cầu Đảng ta phải nắm vững khoa học và kỹ thuật, do đó mỗi đảng viên đều phải cố gắng nỗ lực học tập văn hoá, học tập khoa học và kỹ thuật ”, phải được huấn luyện và đào tạo về nghề nghiệp. Người thầy còn phải xâm nhập trong thực tiễn, khám phá giữa kim chỉ nan và thực tiễn có giống nhau hay không. Mỗi cán bộ giảng dạy đều phải học, đặc biệt quan trọng là “ thao tác gì học việc nấy ”, “ cán bộ ở môn nào phải học cho thạo việc làm ở trong môn ấy ” để cùng với phẩm chất đạo đức tốt của người đảng viên cộng sản, trên nền tảng tư tưởng tốt, người cán bộ giảng dạy còn phải là những nhà trình độ, quản trị giỏi . Đạo đức người thầy còn bộc lộ ở sự công minh. Sự công minh là phương thuốc hữu hiệu nhất để kích thích sự năng động, phát minh sáng tạo, dám trình diễn những quan điểm của mình. Bác Hồ đã nói “ Không sợ thiếu chỉ sợ không công minh ” [ 4 ]. Tuy nhiên, nhìn lại thực tiễn không ít những cán bộ giảng dạy chưa thực công minh, do đặc trưng là dạy những cán bộ đã kinh qua công tác làm việc, hoặc những cán bộ có chức có quyền nên đôi lúc còn vị nể hoặc vì nguyên do nào đó mà mất đi sự công minh làm tác động ảnh hưởng đến chuẩn mực đạo đức của một người thầy . Người thầy phải thực thi tự phê bình và phê bình thường xuyên, tráng lệ ; tiếp tục học tập nâng cao trình độ, trình độ nhiệm vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành xong tốt trách nhiệm được giao, cung ứng nhu yếu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục .
Mọi Người Cũng Xem   Dấu hiệu bụng tụt xuất hiện khi nào? Mẹ bầu cần làm gì khi bụng đã tụt?

Để kết thúc bài viết này xin mượn câu nói của nhà giáo dục học vĩ đại Cô-men-xki đã từng nói: “Dưới ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” và Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục, không có giáo dục thì không có cán bộ, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế – văn hoá”[5].

Muốn có tầm nhìn xa, muốn giải quyết và xử lý đúng trong mọi tình thế thì mỗi người thầy nhất định phải tự hoàn thành xong, không ngừng học tập và tu dưỡng suốt đời. Như vậy mới có đủ “ đức ” và “ tài ” – tiêu chuẩn của một người thầy và yếu tố này không chỉ là nhu yếu cấp bách, mà đồng thời còn là hành vi thiết thực góp thêm phần nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà trong quá trình lúc bấy giờ . _______________________________
Mọi Người Cũng Xem   Kem lót VDL Lumilayer Primer Fresh - Cho nàng lớp makeup bắt sáng tự nhiên nhất
[ 1 ], [ 5 ]. Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị vương quốc, TP.HN, tập 9, 2002, tr. 492 . [ 2 ]. Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị vương quốc, TP.HN, tập 5, 2002, tr. 684 . [ 3 ]. Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị vương quốc, Thành Phố Hà Nội, tập 2, 2002, tr. 684 .

Xem thêm: nguồn kiến thức là gì

[ 4 ]. Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị vương quốc, TP. Hà Nội, tập 12, 2002, tr. 185 .

Source: https://moki.vn Category: Là gì

Give a Comment