Một vài người vẫn thường coi giấc ngủ trưa là tín hiệu của sự lười biếng, ít nguồn năng lượng thậm chí còn là gây ra nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, những điều tra và nghiên cứu mới cho thấy, một giấc ngủ ngắn hoàn toàn có thể giúp bạn tỉnh táo và nhạy bén hơn, đặc biệt quan trọng là với những người trên 60 tuổi .

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí General Psychiatry cho biết, những nhà khoa học đã xem xét sức khỏe thể chất sức khỏe thể chất và nhận thức của 2214 người trên 60 tuổi sống tại những thành phố lớn ở Trung Quốc. Trong số này, có 1534 người tiếp tục ngủ trưa và 680 người còn lại thì không .

Kết quả cho thấy, những người ngủ trưa đạt điểm cao hơn nhiều so với những người không ngủ trưa trong một bài kiểm tra nhận thức nho nhỏ, bao gồm kĩ năng không gian thị giác, khả năng chú ý, khả năng giải quyết vấn đề, trí nhớ, nhận thức vị trí và khả năng nói trôi chảy.

Davian Ramkissoon, giám đốc sức khỏe thể chất của Zevo Health, Ireland cho biết : “ Giấc ngủ ảnh hưởng tác động rất nhiều đến năng lực học hỏi của bạn. Ngủ trưa giúp não phục sinh sau khi kiệt sức hoặc quá tải thông tin. Trong khi chợp mắt, não sẽ vô hiệu những thông tin không thiết yếu ra khỏi vùng tàng trữ trong thời điểm tạm thời để chuẩn bị sẵn sàng cho thông tin mới được thu nạp ” .

Mọi Người Cũng Xem   Thị trường chứng khoán là gì ? Vai trò thị trường giao dịch chứng khoán

Một giấc ngủ ngắn được định nghĩa là ngủ ít nhất 5 phút liên tục nhưng không quá 2 giờ, bất cứ khi nào sau bữa trưa. Theo Katherine Hall, huấn luyện viên giấc ngủ, một giấc ngủ ngắn lý tưởng và lành mạnh nên được thực hiện vào khoảng thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ chiều và kéo dài từ 10 đến 30 phút. Giấc ngủ này sẽ khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, sẵn sàng giải quyết công việc còn lại của ngày mà không còn cảm giác buồn ngủ, bối rối, mất phương hướng. Hall cũng nói thêm: “Nếu bạn có thể chợp mắt trong một khoảng thời gian dài hơn một chút, chẳng hạn như 60 phút, việc học sẽ được cải thiện rất nhiều. Trong thời gian ngủ này, não sẽ bắt đầu chuyển ký ước từ cơ sở lưu giữ tạm thời – vùng hải mã – đến ngôi nhà vĩnh viễn – vỏ não”.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ những giấc ngủ ngắn đều tốt cho sức khỏe thể chất. Tiến sĩ Abhinav Singh, một chuyên viên về y học giấc ngủ nói tằng, trong khi những nghiên cứu và điều tra đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa cải thiện sự nhanh gọn về niềm tin, thì vẫn chưa rõ nó hoàn toàn có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức khi con người già đi hay không .

Mọi Người Cũng Xem   Review Son 3CE 212 Moon- Đỏ Thuần Căng Mọng Huyền Thoại

Singh cho biết: “Bất kì người nào cũng có thể hưởng lợi từ một giấc ngủ ngắn vào giữa buổi chiều, đặc biệt là khi đúng với chu kì sinh học tự nhiên của họ. Những giấc ngủ ngắn dưới 30 phút hoặc lâu hơn đã được chứng minh làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện hiệu suất nhân thức và tâm trạng cho thời gian còn lại trong ngày”.

Tuy nhiên, những giấc ngủ dài hơn hoàn toàn có thể là yếu tố. Ngủ quá 2 giờ cho thấy rằng nhiều bệnh lý sẽ bí mật tăng trưởng và dẫn đến nhu yếu ngủ trưa ngày càng tăng lên. Nếu bạn tiếp tục ngủ giấc ngủ trưa dài, thì đó hoàn toàn có thể là tín hiệu cho thấy chất lượng và số lượng giấc ngủ đêm hôm không đủ. Nhiều rối loạn giấc ngủ hoàn toàn có thể đang bị che giấu và làm suy giảm số lượng, chất lượng giấc ngủ của bạn .
Singh cho biết thêm, cần phải nghiên cứu và điều tra sâu hơn nữa để những định xem nhu yếu ngủ nhiều ở người già, gồm có cả thời hạn ngủ trưa có phải là tín hiệu cho thấy khung hình đang nỗ lực bù đắp cho thực trạng viêm nhiễm ngày càng tăng tương quan đến suy giảm nhân thức và mất trí nhớ hay không .

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment