Xem toàn bộ tài liệu Lớp 6: tại đây

Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 6 – Bài 11 : Mục đích học tập của học sinh giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp lý cơ bản, đại trà phổ thông, thiết thực, tương thích với lứa tuổi HS trong những quan hệ với bản thân, với người khác, với việc làm và với môi trường tự nhiên sống :

Câu 1 trang 37 SBT GDCD 6: Em hãy cho biết mục đích học tập của học sinh là gì ?

Lời giải:

Học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt, trở thành con người chân chính, có đủ năng lực lao động để tự lập nghiệp và góp thêm phần kiến thiết xây dựng quê nhà, quốc gia, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa .

Câu 2 trang 37 SBT GDCD 6: Theo em, thế nào là mục đích học tập đúng đắn? Thế nào là mục đích học tập sai? Cho ví dụ.

Lời giải:

– Mục đích học tập đúng đắn là muốn bản thân có nhiều tri thức, được học hỏi, mai này góp sức, thiết kế xây dựng tổ quốc .
Ví dụ : tấm gương của giáo sư Ngô Bảo Châu – cả đời học tập, điều tra và nghiên cứu và tìm tòi để tăng trưởng quốc gia, mang tự hào về cho quê nhà .
– Mục đích học tập sai là chỉ học chống đối, học qua loa, học vì điểm số …
Ví dụ : Quay cóp tài liệu khi làm bài thi .

Câu 3 trang 37 SBT GDCD 6: Vì sao học sinh phải biết xác định mục đích học tập đúng đắn ?

Lời giải:

Học sinh phải ghi nhận xác lập học tập đúng đắn để có phương pháp học tập đúng và hiệu suất cao. Biết vận dụng tốt mối quan hệ giữa học và thực hành thực tế .

Câu 4, 5, 6 trang 38 SBT GDCD 6:

Câu 4. Theo em, mục đích học tập nào dưới đây là đúng đắn nhất ?

A. Làm cho đời sống của bản thân sau này tốt hơn
B. Đế có bằng cấp, có vị thế cao trong xã hội
C. Để có năng lực lao động tốt, làm giàu cho mái ấm gia đình và quê nhà
D. Để được nhiều người nể phục, kính trọng

Mọi Người Cũng Xem   Review Pediakid 22 Vitamines Có Tốt Không, Mua Ở Đâu, Giá Bao Nhiêu

Câu 5. Hành vi nào dưới đây thể hiện là người học sinh có mục đích học tập đúng đắn ?

A. Chỉ hôm nào cô dặn sẽ kiểm tra thì Hoan mới học kĩ bài
B. Vì sợ thua điểm Lan về môn Toán nên Vân dành nhiều thời hạn và nỗ lực học thật kì môn này
C. Ngày nào Toàn cũng làm bài, học bài đủ những môn để nắm vững kỹ năng và kiến thức .
D. Sợ bị cha mẹ mắng nên Liên luôn nỗ lực học tốt .

Câu 6. Em tán thành hoặc không tán thành với những ý kiến nào dưới đây

Ý kiến
Tán thành
Không tán thành

A. Những người thông minh thì không cần phải cố gắng trong học tập cũng đạt được mục đích của mình.

B. Còn nhỏ thì chỉ cần biết học thôi, còn học để làm gì thì chưa cần nghĩ đến vội.

c. Chăm chỉ học tập, nắm vững kiến thức thì mới có thể cống hiến cho đất nước.

D. Những học sinh nghèo thì mới cần cô gắng học để thoát nghèo.

Lời giải:

Câu
4
5
6

Đáp án
C
C

Tích quan điểm đống ý vào những ô : C
Tích quan điểm không đống ý vào những ô : A, B, D

Câu 7 trang 38 SBT GDCD 6: Hiền là một học sinh được coi là học hành có nền nếp vì em thường xuyên chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. Có bạn hỏi “bí quyết” của Hiền để có thế chuẩn bị bài chu đáo như vậy, thì Hiển “bật mí”: “Tớ chỉ làm những bài tập dễ, còn những bài khó thì tớ mang sách giải ra chép. Làm như vậy. tớ không phải mất nhiều thời gian suy nghĩ, cốt sao cho đủ số bài tập, còn có thiếu hay không sau sẽ tính !”.

Em có tán thành cách học của Hiền không ? Vì sao ?

Lời giải:

Em không đống ý cách học của Hiền. Bởi vì, Hiền đã xác lập mục đích học tập sai, Hiền chỉ học chống đối, vì điểm số, chứ không muốn hiểu bài .

Câu 8 trang 39 SBT GDCD 6: Hưng là một học sinh giỏi của lớp 6A và là người có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập. Bạn gặp khó khăn gì, hỏi gì, Hưng cũng sẵn sàng giúp đỡ, giúp bạn hiểu bài. Nhưng trong giờ kiểm tra, Hưng rất lấy làm khổ sở vì cứ luôn bị các bạn ngồi xung quanh, ngồi phía sau đòi nhìn bài của Hưng. Cho bạn nhìn bài là vi phạm nội quy, nhỡ thầy cô mà bắt được thì nguy to cho cả hai. Nhưng nếu không cho nhìn bài thì bạn lại bảo là ích kỉ, chỉ biết mình, không biết giúp đỡ bạn bè trong lúc nguy khốn và có thể mất bạn.

1 / Nỗi khổ của Hưng là gì ? Ở lớp em, trường em có hiện tượng kỳ lạ như vậy không ? Nó sống sót ở mức độ nào ?
2 / Hãy nêu nhận xét của em về mục đích, động cơ học tập của một số ít bạn hay nhìn bài của người khác .
3 / Em hãy giúp Hưng cách ứng xử trong trường hợp nêu trên .
4 / Theo em, để chấm hết cảnh khó xử này, mỗi học sinh cần phải làm gì ?

Mọi Người Cũng Xem   Tiểu sử ca sĩ Đoàn Thúy Trang về sự nghiệp và lấy chồng nhạc sĩ

Lời giải:

1 / Nỗi khổ của Hưng là bạn muốn làm đúng quy định thi tuyển, nhưng lại sợ bạn Hưng lại bảo là ích kỉ, chỉ biết mình, không biết trợ giúp bè bạn trong lúc nguy khốn và hoàn toàn có thể mất bạn. Ở lớp em có sống sót hiện tượng kỳ lạ như vậy, tuy nhiên mức độ cao hơn là sợ không cho nhìn bài những bạn sẽ đánh, sẽ rình rập đe dọa .
2 / Nhìn bài của bạn là hành vi sai lầm, thiếu trung thực trong học tập, xuất phát từ mục đích, động cơ học tập không đúng đắn .
3 / Trpng trường hợp trên, Hưng nên báo cáo giải trình với thầy, cô chủ nhiệm để tìm cách giúp sức .
4 / Muốn chấm hết hiện tượng kỳ lạ gian lận trong học tập, mỗi học sinh cần xác lập mục đích học tập đúng đắn và chịu khó học tập .

Câu 9 trang 39 SBT GDCD 6: Em hãy cùng các bạn thảo luận về các ý kiến sau :

– Nhiệm vụ của học sinh chỉ là học, không thiết yếu phải chăm sóc đến những biến hóa đang diễn ra xung quanh về kinh tế tài chính, văn hoá, xã hội …
– Học phải tích hợp với hành, học ở mọi nơi, mọi lúc, học ở mọi người, phải biết liến hệ với thực tiễn đời sống thì mới nắm chắc kỹ năng và kiến thức, kĩ năng và vận dụng được trong đời sống và lao động sau này .
Em ưng ý quan điểm nào ? Vì sao ? Để thực thi được điều đó, những em phải làm gì ?

Mọi Người Cũng Xem   Phân biệt Phụ Đề, Thuyết Minh, Lồng Tiếng? Nên chọn hình thức nào?

Lời giải:

Em ưng ý quan điểm số 2. Bởi vì học tích hợp với hành thì mới nhớ lâu được kỹ năng và kiến thức, biết cách vận dụng và xử lí khi gặp trường hợp tương tự như. Để triển khai được điều đó, ngoài việc học ở trường, em phải tự học, học theo nhóm, cùng nhau nghiên cứu và điều tra những yếu tố từ nhỏ đến lớn, đọc nhiều sách, nhiều tài liệu …

Trả lời câu hỏi trang 41 SBT GDCD 6:

1 / Vì sao chị Toàn đã chọn học ngành Chăn nuôi thú y ?
2 / Để thực thi niềm đam mê của mình, chị đã quyết tâm học tập và đạt tác dụng như thế nào ?
3 / Em có tâm lý gì về mục đích học tập của chị Toàn ?

Lời giải:

   1/ Chị Toàn chọn học ngành Chăn nuôi thú y bởi vì muốn giúp đỡ cho bà con cách chăn sóc vật nuôi hiệu quả. Quê chị Toàn đất đai rộng lớn, nguồn thức ăn dồi dào nhưng nhận thức bà con còn thấp, năm nào cũng xayra dịch bệnh và bà con không biết cách xử lí.

2 / Để thực thi đam mê của mình, chị Toàn đã quyết tâm học tập và đạt tác dụng cao. 4 năm tại Đại học Tây Nguyên, Toàn liên tục đứng nhất nhì về hiệu quả học tập của lớp : ba năm liên tục giành học bổng. Kết quả học tập năm thứ ba hệ tín chỉ Toàn đạt mức 3,45 trung bình năm ( thang điểm trên cao nhất là 4 ) – đạt sinh viên xuất sắc .
3 / Mục đích học tập của chị toàn là trọn vẹn đúng đắn. Chị đặt ra kế hoạch và tráng lệ triển khai, chị học không chỉ vì đam mê mà còn vì giúp bà co, muốn làm giàu cho quốc gia .

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment