Bài viết Phân biệt sự khác nhau giữa UX (user experience) và CX (customer experience) thuộc chủ đề về HỎi Đáp Là Gì thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Moki.vn tìm hiểu Phân biệt sự khác nhau giữa UX (user experience) và CX (customer experience) trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Phân biệt sự khác nhau giữa UX (user experience) và CX (customer experience)”

Đánh giá về Phân biệt sự khác nhau giữa UX (user experience) và CX (customer experience)



Trải nghiệm khách hàng (Trải nghiệm khách hàng – CX) và trải nghiệm người sử dụng (Trải nghiệm người dùng – UX) là hai ngôn từ hoàn toàn khác nhéu nhưng lại được sử dụng để thay thế cho nhéu, và các nhà sản xuất ứng dụng, phần mềm và trang web luôn xem chúng như thể là một, đây chính là những tội lỗi lớn.

Sự nhầm lẫn này xuất phát từ cách chúng ta xác định khách hàng. Người dùng cũng là khách hàng – do đó trải nghiệm người dùng và trải nghiệm khách hàng là giống nhéu?

Thực tế, UX và CX là hai thuật ngữ hoàn toàn khác biệt, và điều quan trọng là chúng ta phải phân biệt sự khác biệt giữa người dùng/khách hàng để mang lại những trải nghiệm tốt nhất về danh mục và thương mại hiệu của bạn.

Hôm nay, hãy cùng iDeign phân biệt giũa CX và UX để tránh những nhầm lẫn nhé!


1. Trải nghiệm người dùng (User experience – UX) là gì?

Khái niệm về trải nghiệm người dùng là dành riêng cho sản phẩm; tức là ứng dụng, phần mềm hoặc trang web của bạn. Vì vậy, UX quan tâm đến trải nghiệm mà người dùng/khách hàng có được khi họ tương tác với sản phẩm đó.

Thiết kế của sản phẩm và giao diện của sản phẩm bao gồm khả năng dùng, điều hướng, phân cấp thị giác, kiến ​​trúc thông tin, v.v. Tất cả khi kết hợp sẽ tạo thành những trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực cho người sử dụng sản phẩm.

Theo đó, UX là quá trình thiết kế trực quan cho các sản phẩm, giúp người sử dụng dễ dùng và giải quyết các vấn đề theo hướng thân thiện nhất với người dùng

UX được đánh giá bằng các số liệu xoay quanh chức năng và khả năng sử dụng của ứng dụng, phần mềm hoặc trang web của bạn. Ví dụ:

  • Tỷ lệ thành công: Tỷ lệ người dùng hoàn thành mục tiêu trong danh mục hoặc đạt đến giai đoạn bạn muốn họ đạt được
  • Tỷ lệ lỗi: Số lỗi người sử dụng mắc phải khi hoàn thành một nhiệm vụ
  • Thời gian tác vụ: Lượng thời gian người dùng cần để hoàn thành một tác vụ
  • Tỷ lệ nhấp để hoàn thành: Số lần nhấp mà người sử dụng thực hiện trước khi hoàn thành tác vụ
  • Tỷ lệ bỏ qua: Tỷ lệ phần trăm người dùng từ bỏ nhiệm vụ trước khi hoàn thành
Mọi Người Cũng Xem   Thành phần, cấu tạo bình bột chữa cháy MFZ4 gồm những gì?

2. Trải nghiệm khách hàng (Customer experience – CX) là gì?

Trải nghiệm khách hàng là một khái niệm bao quát hơn thường xuyên. CX quan tâm đến trải nghiệm mà người dùng/khách hàng có được mỗi khi họ tương tác với thương hiệu – không chỉ sản phẩm của bạn.

Ứng dụng, phần mềm hoặc trang web, sản phẩm của bạn không phải là toàn bộ thương hiệu của bạn và do đó, trải nghiệm trên sản phẩm đó không phải là toàn bộ trải nghiệm của khách hàng. Tương tác CX xảy ra trên nhiều tiếp điểm, bao gồm quảng cáo, kênh truyền thông xã hội, tài liệu tiếp thị, quá trình bán hàng, giá cả, sản phẩm khách hàng và hỗ trợ về sản phẩm thực tế của bạn.

Như vậy, trải nghiệm của khách hàng là một thuật ngữ bao quát, bao gồm tất cả các kênh và điểm tiếp xúc, nó liên quan đến nhận thức của khách hàng về toàn bộ tổ chức và sản phẩm, chứ không chỉ là tính khả dụng và chức năng của danh mục.

CX được đánh giá bằng các số liệu có liên quan đến tổng thể thương hiệu. Ví dụ:

  • Sự hài lòng chung: Khách hàng của bạn hài lòng như thế nào với các tương tác của họ với công ty, dịch vụ và sản phẩm của Doanh nghiệp
  • Chỉ số NPS – Net Promoter Score: Chỉ số đo lường sự hài lòng và mức độ giới thiệu cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp sử dụng
  • Mức độ trung thành: có khả năng khách hàng sẽ tiếp tục dùng danh mục của bạn so với đối thủ cạnh tranh

3. Tầm quan trọng của UX và CX tốt

Ảnh: Katarzyna Dziaduś, Illustrator tại Netguru

Đến đây bạn có thể hiểu UX là một tập hợp con của CX. UX là trải nghiệm của người dùng với danh mục, trong khi CX là trải nghiệm mà những người sử dụng với thương hiệu của bạn.

Cả hai đều quan trong như nhéu, vì ngày nay, trải nghiệm người sử dụng – dù tốt hay xấu – đều là một yếu tố cực kỳ có ảnh hưởng đến tổng thể trải nghiệm khách hàng. Theo nghiên cứu về ‘tương lai trải nghiệm khách hàng‘ năm 2018 của PricewaterhouseCooper, gần một phần ba (32%) người tiêu sử dụng cho biết họ sẽ tránh xa một thương hiệu mà họ yêu thích sau một trải nghiệm tồi tệ và 59% sau một số trải nghiệm tồi tệ. mặt khác, nghiên cứu cũng cho thấy khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn 16% để có trải nghiệm tốt hơn.

Nguồn: pwc.com

Thiết kế UX tốt rất quan trọng vì người dùng chỉ dùng vài giây để quyết liệt xem ứng dụng, phần mềm hoặc trang web của bạn có xứng đáng với thời gian của họ hay không – nghĩa là chức năng có dễ dùng, thú vị, có thể điều hướng và giải quyết vấn đề của họ hay không – và liệu họ cần phải học thêm cách dùng hay không.

CX tốt cũng rất quan trọng vì nó vượt xa khả năng dùng và chức năng của danh mục; nó đóng vai trò là điểm khác biệt chính trong thị trường cạnh tranh, nơi người tiêu sử dụng có vô số danh mục giống với sản phẩm của bạn để lựa chọn.

Mọi Người Cũng Xem   Phượng Thị Nở vừa vượt cạn sinh thêm con hậu dao kéo mặt, diện mạo đứa trẻ thật may mắn

4. Câu chuyện về UX và CX

mặc khác, có thể có UX tốt và CX kém (và ngược lại) – đó là lý do tại sao chúng ta phải tập trung vào cả hai.

Hãy xem xét hai tình huống giả định để minh họa.


UX tốt và CX kém

Giả sử John vào một cửa hàng trực tuyến để mua một chiếc điện thoại mới. nhà hàng có một UX tuyệt vời. Công cụ tìm kiếm chính xác và mạnh mẽ; công cụ so sánh danh mục cũng cho phép anh ta dễ dàng mua các danh mục có tiềm năng, dựa trên các đánh giá danh mục dễ tiếp cận từ các khách hàng khác. Các chức năng của trang phép cho phép John nhanh chóng tìm thấy chiếc điện thoại phù hợp với mình. quy trình thanh toán cũng diễn ra suôn sẻ, thường xuyên tùy chọn giao hàng có sẵn và chỉ trong vài cú nhấp chuột, John thực hiện thanh toán nhénh chóng và điện thoại mới của anh ấy đang trên đường về với anh ấy.

tuy nhiên, khi nhận được gói hàng của mình, anh nhanh chóng nhận ra rằng chiếc điện thoại bên trong không phải là chiếc điện thoại anh đặt mua. Anh lập tức liên lạc đến bộ phận hỗ trợ khách hàng. Sau một thời gian chờ đợi, cuối cùng cũng có nhân viên tiếp nhận phản hồi của anh. Nhưng người hỗ trợ không thể theo dõi mã số đặt hàng của anh và nói với John rằng sẽ có người gọi lại cho anh trong vòng một giờ. Hai ngày sau, cuối cùng John cũng nhận được cuộc gọi. Giải pháp là John phải gửi lại điện thoại bằng chi phí của mình, sau đó công ty sẽ thay thế bằng chiếc điện thoại mà anh ta đã đặt hàng ban đầu. Toàn bộ quy trình mất gần hai tuần.

Kết luận: Mặc dù UX của trang web thương mại điện tử tuyệt vời, nhưng quá trình mua chiếc điện thoại lại tai hại và phiền phức với John. Anh ấy đã để lại sự bất bình của mình dưới phần bình luận danh mục, và rất có thể John sẽ hoàn toàn quên đi UX tốt như thế nào vì tổng thể CX quá kém.


UX xấu và CX tốt

Bây giờ chúng ta hãy xem xét tình huống ngược lại – khi CX tổng thể tốt nhưng bị tác động bởi UX kém.

Giả sử lần sau John muốn mua một chiếc điện thoại mới, bị ám ảnh bởi những trải nghiệm tồi tệ trước đây với Doanh nghiệp A, anh ấy quyết định ghé thăm một nhà hàng trực tuyến khác.

mặc khác, trang web thương mại điện tử của công ty B lại thiếu trầm trọng về tính khả dụng và chức năng. Không có công cụ tìm kiếm, không có công cụ so sánh danh mục và không có phần đánh giá của khách hàng. Cuối cùng, John chỉ sử dụng nó vì anh ta tìm thấy một mức giá tốt cho điện thoại mà anh ta muốn.

Nhưng, lịch sử lặp lại và Doanh nghiệp B lại gửi nhầm điện thoại cho anh ấy. tuy nhiên, lần này, khi John gọi hỗ trợ khách hàng, họ rất chuyên nghiệp và nỗ lực giải quyết vấn đề của anh ta ngay lập tức. Không có câu hỏi nào, họ gửi cho John điện thoại chính xác vào ngày hôm sau, và bộ phận chuyển phát nhénh cũng lấy đi chiếc điện thoại giao nhầm, miễn phí. Hơn thế nữa, công ty B tặng John phiếu Giảm giá 25% mà anh ta có khả năng áp dụng cho lần mua hàng tiếp theo và hết lòng xin lỗi vì sai lầm.

Mọi Người Cũng Xem   Ông Lê Hoài Anh trở thành Tổng thư ký VFF

Kết luận: Mặc dù trang web UX của công ty B để lại rất thường xuyên lỗi, nhưng CX tổng thể tích cực và John cũng không thể để lại phản hồi tiêu cực trong phần bình luận của trang web.

UX là một trong những ảnh hưởng mạnh nhất trên toàn bộ CX – nhưng cả CX và UX đều đặn đóng một vai trò quan trọng trong thành công cuối cùng của một Doanh nghiệp.


Kết luận

Điều quan trọng cần lưu ý về câu chuyện thứ hai là Doanh nghiệp B chỉ có cơ hội chuộc lại lỗi lầm bằng CX tốt sau khi xảy ra lỗi. Nếu công ty đã gửi đúng điện thoại ngay từ đầu, John có thể vẫn không hài lòng với trải nghiệm của mình vì UX quá tệ. Như vậy, một công ty có thể có thường xuyên khách hàng thường không hài lòng với UX của mình – nhưng, trong một thị trường trực tuyến cạnh tranh, một UX kém vẫn có khả năng được khắc phục.

Lý do là một thương hiệu có thể có quảng cáo tốt, hiện diện trên nhiều phương thuận tiện truyền thông xã hội, đội ngũ bán hàng, dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp và có chính sách hoàn trả trên thế giới – nhưng nếu tương tác thực tế của khách hàng với trang web, ứng dụng hoặc phần mềm của thương hiệu lại tạo ra rào cản, khiến người sử dụng khó hoàn thành các nhiệm vụ mong muốn (chẳng hạn như mua điện thoại), CX tổng thể coi như thất bại.

Như vậy, UX là một trong số những ảnh hưởng mạnh nhất trên toàn bộ CX – nhưng cả CX và UX đều đóng một vai trò quan trọng trong thành công cuối cùng của một công ty. Thất bại ở một trong hai lĩnh vực đều đặn kéo theo trải nghiệm khách hàng xấu nói chung, và do đó các công ty phải liên tục tối ưu hóa cả hai nếu họ muốn duy trì tính cạnh tranh và làm hài lòng người sử dụng/khách hàng của họ trên mọi điểm tiếp xúc.


Biên tập: Thao LeeNguồn: medium

Chủ đề liên quan:

  • 5 mẹo tạo nội dung giúp nhận biết thương hiệu trên website
  • Khi phản ứng người sử dụng không khớp dữ liệu thống kê và cách Spotify tối ưu hóa trải nghiệm người sử dụng
  • 5 bài học UX từ các thương hiệu đình đám giúp người dùng cảm mến danh mục


Các câu hỏi về khí b?c x? là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê khí b?c x? là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết khí b?c x? là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết khí b?c x? là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết khí b?c x? là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về khí b?c x? là gì


Các hình ảnh về khí b?c x? là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo thêm dữ liệu, về khí b?c x? là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tìm nội dung chi tiết về khí b?c x? là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://moki.vn/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://moki.vn/la-gi/

No Responses

  1. Hùng Vũ
    Posted on Tháng Tám 4, 2020