Là một fan Kpop, chắc hẳn bạn cũng từng nghe đến cụm từ fansite và những người đứng đầu những nhóm fan này – Master Fan. Nhưng bạn đã biết những sự thật thú vị về những con người quyền lực này chưa? 

Thần tượng Nước Hàn luôn nổi tiếng là chiếm hữu những fansite rất hùng hậu và đứng đầu chúng là những Master Fan ( master-nim ) rất nhiệt tình và chuyên nghiệp. Vậy Master Fan là ai và họ có những trách nhiệm gì ? Hãy cùng nhau tò mò nhé !

Master Fan là ai?

Người hâm mộ Kpop hẳn đã rất quen thuộc với những hình tượng nho nhỏ thường gắn liền với những bức ảnh chụp idol trên sân khấu, khi tham gia show hay ngoài đời thường. Ấy chính là những hình tượng riêng của những fansite chuyên ủng hộ thần tượng, và thủ lĩnh của những “ đội quân ” ấy không ai khác chính là những Master Fan ( hay còn gọi là Master-nim ) .

Master-nim có thể nói là những fan hâm mộ trung thành nhất, đồng hành cùng thần tượng trên khắp các sự kiện lớn nhỏ và góp phần đem hình ảnh của ngôi sao tới gần hơn các fan khác và khán giả.


Đội quân hùng hậu thường thấy luôn theo dõi idol trong bất cứ sự kiện nào.
Đội quân hùng hậu thường thấy luôn theo dõi idol trong bất cứ sự kiện nào.

Ở đâu có thần tượng, ở đó có các Master-nim

Không chỉ nắm rõ lịch trình của thần tượng, những Master Fan trọn vẹn có đủ điều kiện kèm theo trở thành một người “ quản lí ” khi tiếp tục túc trực bên idol thương mến của mình. Mỗi khi thần tượng có hoạt động giải trí gì từ đi dự sự kiện cho tới việc lên hay xuống trường bay, … thì bất kể thời hạn, khu vực nào, những Master Fan cũng sẽ xuất hiện thứ nhất, đặt sẵn vị trí đẹp nhất để chụp ảnh từ đầu đến cuối .


Từ concert...
Từ concert…


...tới fansign...
…tới fansign…


...thậm chí cả sân bay thì các Master-nim vẫn có thể xuất hiện để cho ra những tấm ảnh xuất sắc như thế này.
…thậm chí cả sân bay thì các Master-nim vẫn có thể xuất hiện để cho ra những tấm ảnh xuất sắc như thế này.

Bởi những góp sức như vậy, nên những “ anh đại / chị đại ” luôn được thông tin trước về lịch trình, nhiều lúc còn được đặc cách tham gia sự kiện xuất hiện thần tượng. Tuy nhiên, để tới dự concert thì những “ thủ lĩnh ” trên vẫn phải mua vé như thường .

Mọi Người Cũng Xem   MC Tuân Lê là ai? Tiểu sử MC đình đám trong làng LGBT

Bởi vậy, đã có không ít trường hợp “lỡ hẹn”, tiêu biểu như vào tháng 4 năm 2017, một loạt những fansite lớn của EXO như: See The Light (Baekhyun), Aiolos (Sehun), Mr. Destiny (Kai), … đã không thể có mặt để ủng hộ các chàng do lượng vé bán ra bị tẩu tán quá nhanh.

Nhà báo phải chào thua với tài chụp ảnh “thần sầu” của Master-nim

Khác với những fan thông thường, Master Fan được ca tụng là những “ anh đại / chị đại ” bởi vẻ cool ngầu khi luôn trang bị không thiếu vật dụng “ tác nghiệp ” như máy ảnh, lens và nhiều lúc cả … chân máy để bắt trọn khoảnh khắc của thần tượng. Bởi thế, đây cũng là nơi cho sinh ra rất nhiều bộ ảnh đẹp, xuất thần của những idol Kpop .


Một bộ lens của fansite.
Một bộ lens của fansite.

Vì Master Fan chiếm hữu những ống lens rất dài và nặng, đồng thời tiếng máy ảnh ” tách tách ” chụp liên hoàn, vậy nên những fan, thậm chí còn là Idol vẫn gọi vui máy ảnh của Master Fan là ” đại bác ” .
Nổi tiếng với những chiếc máy ảnh với ống lens dài và nặng như vậy, nên Master-nims thường được fan và idol ví như những chiến sỹ ra trận tay cầm “ đại bác ”. Song, hoàn toàn có thể thấy không chỉ bởi những chiếc máy ảnh đắt tiền hay ống lens xịn, mà chính tình yêu dành cho thần tượng đã khiến Master Fan mê hồn nhiếp ảnh và tạo nên những bức ảnh đẹp hơn cả họa báo đến như vậy .


"Khẩu đại bác" được dùng để săn ảnh idol.
“Khẩu đại bác” được dùng để săn ảnh idol.


Thoáng qua cứ tưởng ảnh chụp của một tạp chí nào, nhưng không đây chính là anh chàng Sehun (EXO) dưới ống kính nghệ thuật của một fansite của anh chàng.
Thoáng qua cứ tưởng ảnh chụp của một tạp chí nào, nhưng không đây chính là anh chàng Sehun (EXO) dưới ống kính nghệ thuật của một fansite của anh chàng.

Là những nhà kinh doanh thời đại mới

Từ những bộ máy ảnh, bộ sưu tập ống lens đắt tiền như trên hay cả những chuyến du lịch được góp vốn đầu tư để săn ảnh thần tượng, fan hoàn toàn có thể đoán biết được phần nhiều Master-nim đến từ những mái ấm gia đình thượng lưu. Song song với đó, Master Fan cũng đang dần trở thành một ngành nghề trong xã hội ( dù không được công nhận ) với nguồn thu khá không thay đổi. Qua số liệu thông kê, Master Fan có thu nhập ngang với những việc làm tại công ty số 1. Nhiều người hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi : chỉ đi theo thần tượng thì họ kiếm tiền bằng cách nào ?

Mọi Người Cũng Xem   What time is it là gì? Cách trả lời thế nào?


Đây chính là cách fansite kiếm tiền để "đu" thần tượng.
Đây chính là cách fansite kiếm tiền để “đu” thần tượng.

Phần lớn những “ anh đại, chị đại ” kiếm tiền bằng cách bán những cuốn Photobook, DVD mà họ tự tay tổng hợp và chỉnh sửa hay cả những món đồ khác nhau tương quan đến thần tượng. Với lượng khách phần đông, Master Fan nghiễm nhiên trở thành những nhà kinh doanh thành công xuất sắc trong hội đồng fan hâm mộ .

Quảng bá hình ảnh của thần tượng đi muôn nơi

Vào mỗi dịp đặc biệt quan trọng như sinh nhật thần tượng hay kỷ niệm ngày debut, những fansite lại náo nức sẵn sàng chuẩn bị những sự kiện vô cùng hoành tráng. Không chỉ để bộc lộ tình cảm với idol đồng thời phô trương thanh thế của fansite, những sự kiện này còn góp thêm phần lan tỏa hình ảnh của thần tượng, giúp họ được nhiều người biết đến hơn và có nhiều thời cơ hơn trong những show truyền hình trong thực tiễn .


Quảng cáo ở Quảng trường Thời Đại - cách tiêu tiền xa xỉ để quảng bá cho thần tượng.
Quảng cáo ở Quảng trường Thời Đại – cách tiêu tiền xa xỉ để quảng bá cho thần tượng.


Bình dân hơn thì sẽ có chạy quảng cáo bằng xe buýt. Những chiếc xe buýt mang theo hình ảnh của idol và những lời chúc từ fan đã trở thành “đặc sản” không thể thiếu của xứ Kim Chi vào mỗi dịp đặc biệt.
Bình dân hơn thì sẽ có chạy quảng cáo bằng xe buýt. Những chiếc xe buýt mang theo hình ảnh của idol và những lời chúc từ fan đã trở thành “đặc sản” không thể thiếu của xứ Kim Chi vào mỗi dịp đặc biệt.

Thay mặt thần tượng làm các hoạt động từ thiện

Để cải tổ hình ảnh của fan cũng như idol trong mắt mọi người, rất nhiều Master – nim đã động viên fan cùng nhau thực thi những hoạt động giải trí tình nguyện, góp phần cho xã hội. Đặc biệt, toàn bộ những hoạt động giải trí này đều đứng trên danh nghĩa cả fansite và tên thần tượng thì luôn được nhắc tới .

Mọi Người Cũng Xem   ‘Hiền tài là nguyên khí của quốc gia...’ là câu nói nổi tiếng của ai?


Một fansite của Oh Sehun tại Việt Nam từng chung sức xây dựng cây cầu tình nghĩa.
Một fansite của Oh Sehun tại Việt Nam từng chung sức xây dựng cây cầu tình nghĩa.


Không chỉ dừng lại ở việc góp gạo, tiền, các fan của Yoona còn sáng tạo hơn với ý tưởng trồng cây đầy ý nghĩa.
Không chỉ dừng lại ở việc góp gạo, tiền, các fan của Yoona còn sáng tạo hơn với ý tưởng trồng cây đầy ý nghĩa.

Mặt trái của Master Fan

Đã có không ít những trường hợp lừa đảo được thực hiện bởi các Master Fan “trá hình” như “bùng” tiền photobook, tiền goods. Hay tệ hơn, không tổ chức tặng quà thần tượng như đã hứa sau khi bán xong đồ. Các fan của EXO đã có một “kỉ niệm” chẳng thể đau thương hơn khi Master Fan của Baby Lion cuỗm sạch số tiền thu được nhờ chiếu phim về Baekhyun. Hơn thế nữa, fansite này còn phũ phàng đổi sang ủng hộ Seventeen.

Không phải tổng thể những Master Fan đều xuất thân từ những mái ấm gia đình khá giả hay có công ăn việc làm không thay đổi như đã nêu ở trên, một bộ phận trong hội đồng này thực ra là sasaeng fan – những kẻ chuyên bám đuôi thần tương theo hướng xấu đi. Và từ đó gây ra không ít rắc rối cho fan và kể cả idol của họ .


Sasaeng fan - nỗi khiếp sợ của idol.
Sasaeng fan – nỗi khiếp sợ của idol.

Sự kiện một loạt những fansite lớn của BTOB như Twenty7, Starry Moments, Desert Fox, … bị cáo buộc là sasaeng fan đã khiến người hâm mộ của 6 chàng trai sốc nặng. Nội bộ Melody cũng đã hỗn loạn trong một thời hạn dài vì những sự vụ này .
Để trở thành một Master Fan chân chính thật không hề thuận tiện. Chỉ với tình yêu thần tượng không thôi hẳn là chưa đủ, họ còn phải trau dồi những kĩ năng và vận dụng đầu óc linh động trong nhiều sự kiện. Và cũng nhờ vào những ” thủ lĩnh ” kĩ năng này, hình ảnh của fan Kpop thế hệ mới cùng văn hoá hâm mộ thần tượng đã từ từ được cải tổ hơn trong mắt mọi người .
Ảnh : Tổng hợp .

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment