So sánh, đánh giá

Khi mang thai mẹ nên uống những loại vitamin nào ?


Khi mang thai, cơ thể mẹ cần bổ sung rất nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên đó là những loai vitamin vào? Cần bổ sung bao nhiêu? Bổ sung vào thời gian nào? Thì không phải mẹ nào cũng biết, vì vậy hãy đọc ngay bài viết dưới đây của MOKI để tham khảo nhé!

 

vitamin cho mẹ bầu

1. Vai trò của Vitamin với phụ nữ mang thai

 

Vitamin không chỉ giúp mẹ bầu duy tri sức khỏe khi mang thai mà còn cung cấp các dưỡng chất thiết yếu giúp thai nhi phát triển toàn diện và ngăn ngừa các nguy cơ dẫn đến dị tật bẩm sinh.

 

Để bổ sung vitamin trong thời gian này, mẹ bầu có thể bổ sung vitamin qua những thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, hoặc bổ sung vitamin tổng hợp theo đơn và chỉ định của bác sỹ.

 

2. Một số loại Vitamin quan trọng trong thai kỳ

 

Dưới đây là những vitamin vô cùng quan trọng cho mẹ và bé mà mẹ cần bổ sung trong thời kỳ mang thai:

 

vitamin cho mẹ bầu

 
  • Vitamin B9 (Axit folic): đây là vitamin tối quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của các ống thần kinh và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo máu. Vì vậy, trong suốt thời gian đầu mang thai, mỗi ngày mẹ cần bổ sung từ 400 mcg – 600 mcg vitamin B9. Tuy nhiên đây lại là vitamin khó tổng hợp từ thực vật vì vây, sử dụng những viên vitamin tổng hợp luôn là điều được các bác sỹ khuyên dùng.

 
  • Vitamin B12: là thành phần không thể thiếu trong quá trình tạo máu, vì vậy khi mang thai lượng vitamin B12 của mẹ mỗi ngày cần đến 2,6 mcg. Và mẹ có thể bổ sung chúng mỗi ngày từ nguồn thức ăn của động vật.

 
  • Vitamin B1: hay còn được gọi là thiamin, là thành phần cấu tạo nên hệ thần kinh trung ương. Chính vì vậy, chúng cũng là một trong những loại vitamin không thể thiếu khi mang thai. Bởi nếu thiếu Vitamin B1, trẻ có thể mắc bệnh Beri Beri, gây tổn thương tim và phổi. Vì vậy, mỗi ngày mẹ cần bổ sung 1,4mg/ngày từ thực phẩm như: cơm, bơ, cá, trứng…

 
  • Vitamin B2 (Riboflavin): là vitamin trực tiếp tham gia vào quá trình tạo nên các coenzyme , thực hiện chứ năng hô hấp tế bào, phân giải các loại carbohydrate, lipid và protid. Nếu trong quá trình mang thai mẹ có biểu hiện ốm yếu, thiếu máu, mệt mỏi là do thiếu vitamin B2. Vì vây, để đảm bảo sức khỏe mỗi ngày mẹ nên bổ sung 1,4mg từ phủ tạng, sữa, rau xanh, pho mát.

 
  • Vitamin B6 (Pyridoxin): đây là 1 trong số rất ít coenzyme tham gia tới 60 loại phản ứng sinh hóa khác nhau của cơ thể. Những phản ứng này chủ yếu tác độn đến quá trình chuyển hóa acid amin, dẫn truyền thần kinh, điều tiết các hoạt động sinh lý trong cơ thể người. Khi thiếu vitamin B6, mẹ bầu có thể bị kích thích co giật, co cứng, căng thẳng thần kinh… Vì vậy, mỗi ngày mẹ nên bổ sung khoảng 2mg vitamin B6 từ: ngũ cốc, rau của quả, các loai thịt, trứng, sữa.


vitamin cho mẹ bầu

  • Vitamin D: có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về xương, răng, và tóc của trẻ. Việc bổ sung khoảng 10mcg mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai sẽ giúp mẹ và bé có một hệ xương chắc, khỏe.

 
  • Vitamin A: là thành phần tham gia vào sự phát triển của các nội tạng, mắt, hệ thần kinh của thai nhi. Tuy nhiên, nếu không quá thiếu hoặc phải uống bổ sung theo đơn của bác sỹ thì mẹ có thể nạp chúng mỗi ngày qua những nhóm thực phẩm: gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, thịt...

 
  • Vitamin C: giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch (ở mẹ và bé) và hạn chế quá trình lão hóa ở mẹ bầu. Và để có hể làm được điều đó, mỗi ngày mẹ cần bổ sung khoảng 80mg vitamin C/ngày thông qua các loại rau củ quả, đặc biệt là nhóm quả có màu vàng hoặc vị chua.

 
  • Vitamin E: đây là nhóm vitamin dễ dàng tim thấy trong các loại dầu thực vật, rau củ quả, thịt mỡ … trong những bữa ăn hàng này. Với việc bổ sung 12mg Vitamin E trong suốt thai kỳ sẽ giúp mẹ có làn da khỏe mạnh, hồng hào và tươi trẻ hơn.

 

3. Những lưu ý không thể bỏ qua khi mẹ bầu sử dụng vitamin.

 

Khi mang thai, mẹ bầu cần thường xuyên đi khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe của bản thân và thai nhi, sau đó xin ý kiến bổ sung các loại vitamin và khoáng chất theo đúng hướng dẫn của các bác sỹ. Bởi bất kỳ sự thiếu hụt hay dư thừa vitamin của mẹ khi mang thài đều ảnh hưởng không tốt, thậm chí là nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

 

Mẹ tuyệt đối không nên tự ý uống hoặc mua các loại vitamin về uống mà không có sự chỉ định của bác sỹ. Khi uống bất cứ loại vitamin nào cũng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Đặc biệt là vitamin A, bởi việc dư thừa nhóm vitamin này sẽ khiến đứa trẻ sinh ra có nguy cơ bị dị dạng.  


vitamin cho mẹ bầu
 

Một số loại vitamin tổng hợp cho bà bầu không chỉ giúp bổ sung vitamin mà còn bổ sung các loại dưỡng chất khác như Omega-3 (DHA, EPA), khoáng chất thiết yếu có vai trò hết sức quan trọng để phòng chống bệnh tật, dị tật bẩm sinh.

 

Trên đây là bài viết “Khi mang thai mẹ nên uống những loại vitamin nào?”. MOKI hy vọng với những gợi ý của mình, mẹ đã có thêm những kiến thức về việc sử dụng vitamin phù hợp khi mang thai nhé.

Để tìm hiểu thêm những bài viết, thông tin về cách nuôi, chăm sóc trẻ cũng như mua được những món đồ cũ mẹ và bé chất lượng, giá hợp lý hãy truy cập ngay moki.vn nhé !

MOKI - ỨNG DỤNG GIÚP MẸ TRAO ĐỔI ĐỒ CŨ MỚI SỐ #1 VIỆT NAM

Cài đặt ứng dụng MOKI để trở thành bà mẹ thông thái, mua hàng tốt giá hợp lý nhất, bán hàng được giá và tham gia chia sẻ, kết nối với các bà mẹ bỉm sữa khác. Với ứng dựng MOKI, bạn sẽ tiết kiệm được hơn 30% tổng số tiền.

 

Bạn có biết, mỗi ngày có hàng trăm mẹ bỉm sữa tham gia cộng đồng MOKI, hàng nghìn sản phẩm cũ chất lượng, giá tốt được đăng bán trên ứng dụng này? Đặc biệt, hàng trăm sản phẩm MIỄN PHÍ được đóng góp liên tục từ những bà mẹ để tặng cho các mẹ bỉm sữa khác có hoàn cảnh kém may mắn hơn. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không tải ứng dụng "MOKI - Giúp các mẹ trao đổi đồ" và trở thành bà mẹ bỉm sữa thông thái nhờ MOKI.

   

MOKI – Mua bán đồ cũ mẹ và bé



10:44am 29/08/2017

0

Bài viết liên quan:


0 lượt bình luận:

Viết bình luận: