EAA là gì? Những Điều Cần Biết Vì Rất Cần Thiết

Chúng có vai trò như thế nào đối với sức khỏe. Sau đây, SUPVN xin gửi đến các bạn bài viết tổng quát về EAA, cách hoạt động cũng như các nguồn bổ sung. Mời các bạn đọc phía dưới.

EAA – Essential Amino Acids

Acid Amin là những hợp chất hữu cơ gồm có Nito, Carbon, Hydro, và Oxy cùng với một nhóm chuỗi bên đổi khác. Cơ thể tất cả chúng ta cần hơn 20 loại acid amin để tăng trưởng rất đầy đủ và khỏe mạnh. Tất nhiên chúng đều quan trọng, nhưng trong số đó sẽ có 08 loại được xếp vào loại thiết yếu. Những loại còn lại là acid amin không thiết yếu .

EAAs – Essential Amino Acids là các acid amin thiết yếu, chúng có thể xem như những viên gạch nền móng hình thành nên các chuỗi protein, thành tố chính xây dựng cơ bắp, đây cũng là những hoạt chất có vai trò đặc biệt đối với cơ thể con người.

Ngoài việc hình thành nên protein, acid amin còn góp thêm phần tổng hợp hormone và tăng dẫn truyền thần kinh. Đây là những acid amin mà khung hình không tự tổng hợp được, mà cần bổ trợ qua việc nhà hàng những thực phẩm tự nhiên hoặc dạng thực phẩm bổ trợ .

Điểm danh những Acid Amin Thiết Yếu Trong EAAs

Phenylalanine

Phenylalanine là acid amin thiết yếu không phân cực do nhánh benzyl có tính kị nước. Chúng có tính giảm đau và chống trầm cảm
Đây là acid amin có vai trò quan trọng trong cấu trúc và tính năng của protein, enzyme và sản xuất những acid amin khác .

Valine

Valine là một trong 3 acid amin chuỗi nhánh. Valine giúp kích thích tăng trưởng, tái tạo cơ bắp. Bên cạnh đó Valine cũng giúp cải tổ chứng hoảng sợ, mất ngủ .
Valine được chứng tỏ có công dụng tốt trong việc giảm bớt những rối loạn cơ bắp, hạn chế chứng thèm ăn. Acid amin này cũng giúp điều hòa mạng lưới hệ thống miễn dịch .
Trong nghành nghề dịch vụ thể thao, thể hình, Valine được sử dụng nhờ công dụng hồi sinh những mô cơ, tăng sức bền trong quy trình rèn luyện .

Threonine

Threonine là một phần chính của những protein cấu trúc như collagen và những sợi elastin, thành phần chính cấu trúc nên da, và những mô dưới da. Nó cũng đóng vai trò chuyển hóa chất béo và nâng cao tính năng miễn dịch cho khung hình .
Threonine thường được sử dụng trong điều trị trong những chứng rối loạn hệ thần kinh khác nhau như co cứng cột sống, đa xơ cứng .

Trytophan

Trytophan là một acid amin có nguồn gốc thực vật thiết yếu cho quy trình sinh tổng hợp protein. Sau khi được tiêu thụ nó sẽ chuyển hóa thành những chất có hoạt hình sinh học sau

  • Serotonin
  • Melatonin
  • Kynurenine
  • Vitamin Niacin
Mọi Người Cũng Xem   Nên Mua Bàn Phím Không Dây Loại Nào Tốt Nhất Hiện Nay 2021?

Acid amin này rất thiết yếu trong việc duy trì cân đối nitơ ở mức thích hợp. Đặc biệt, trytophan chuyển hóa thành serotonin, chất này kiểm soát và điều chỉnh sự thèm ăn, giấc ngủ và tâm trạng của bạn .

Methionine

Methionine được tìm thấy trong thịt, cá, trứng, sữa. Nó có vai trò quan trọng trong nhiều công dụng của tế bào .
Methionine giúp ngăn ngừa tổn thương gan trong trường hợp ngộ độc paracetamol. Nó cũng giúp tăng aicd nước tiểu, điều trị rối loạn gan và cải tổ vết thương .
Ngoài ra, acid amin này cũng có vai trò lớn trong việc tăng trưởng những mô, giúp khung hình hấp thu kẽm và selenn tốt hơn .

Leucine

Giống như Valine, leucine cũng là acid amin chuỗi nhánh, giúp tổng hợp protein và phục sinh những tổn thương của cơ bắp .
Bên cạnh đó, có còn giúp kiểm soát và điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích chữa lành những tổn thương bên ngoài da và tham gia và quy trình sản xuất hormone tăng trưởng .

Isoleucine

Đây là acid amin ở đầu cuối trong nhóm acid amin chuỗi nhánh. Isoleucine tập trung chuyên sâu nhiều ở những mô cơ giúp chuyển hóa cơ bắp và sản xuất huyết sắc tố .

Lysine

Acid amin thứ 8 trong nhóm này là lysine. Lysine giúp khung hình tăng trưởng tổng lực, luân chuyển chất béo qua những tế bào để đốt cháy nguồn năng lượng .
Lysine cũng tham gia vào quy trình sản xuất collagen và elastin, những hormone và enzyme giúp hấp thụ canxi. Lysine thường gặp trong những dạng thực phẩm bổ trợ dạng lỏng giúp kích thích ăn và tăng trưởng chiều cao .
L-lysine là dạng mà khung hình hoàn toàn có thể hấp thụ được, được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên hoặc những thực phẩm bổ trợ .

Như vậy có thể thấy 8 acid amin trên giữ những vai trò khác nhau đối với cơ thể như tăng sinh trưởng các mô, nâng cao miễn dịch và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Đó là nguyên do cho thấy việc thiếu vắng chúng sẽ ảnh hưởng tác động xấu đến khung hình về mọi mặt .

Tác Dụng Cụ Thể Của EAA Trong Đời Sống Cũng Như Tập Luyện


Trytophan là tiền thân của seretonin, một chất quan trọng trong việc kiểm soát và điều chỉnh giấc ngủ và tâm trạng của con người. Bổ sung vừa đủ trytophan hoàn toàn có thể cải tổ chứng mất ngủ, hay lo ngại, bồn chồn .
Những thực phẩm có chứa trytophan hoàn toàn có thể tìm được nhiều như thịt gà, đậu nành, tôm, cá hồi. vvv

Tăng hiệu suất tập luyện

Có thể thấy trong nhóm 8 acid amin kia có 3 cái tên khá quen thuộc. Đúng rồi, chính là BCAA một dạng pre workout sử dụng trước tập hoặc trong tập, bộ ba Valine, Leucine và Isoleucine. Bộ ba này giúp cải tổ hiệu suất rèn luyện, tương hỗ hồi sinh cơ nhanh hơn và giảm bớt stress cho người dùng .

Mọi Người Cũng Xem   Cuộc sống bí mật của các hóc môn trong cơ thể

Ngăn ngừa sự mất cơ bắp

Việc ít hoạt động trong thời hạn lê dài sẽ khiến những cơ bắp chùng nhão. Bổ sung rất đầy đủ acid amin sẽ giúp ngăn ngừa sự mất cơ và bảo toàn khối lượng cơ .

Hỗ trợ giảm cân

Các acid amin chuỗi nhánh có tính năng tốt trong việc tăng cường đốt mỡ, giúp tăng hiệu suất cao giảm cân .

Người bệnh Gout, bị vấn đề về gan và thận nên sử dụng EAA


Một điều rất có giá trị, EAA rất tốt cho người bị yếu thận hoặc bệnh thận vì trọn vẹn ko còn chứa purin. Vì chúng là những Amin thuộc dạng không tính tiền form rất tốt cho gan. Và những người bị gout .
Việc sử dụng EAAs giảm tải áp lực đè nén lên gan thận, nhưng vẫn cung ứng rất đầy đủ nhưng Amino acid thiết yếu cho khung hình .

Vai Trò Của EAA Đối Người Người Tập Thể Hình

Nên sử dụng Whey – BCAA hay EAA ?

EAA chiếm 45 % tổng hàm lượng Amino Acid trong Whey Protein chất lượng cao, Nhưng trong quy trình tiêu hóa và hấp thụ Protein đã mất một phần đáng kể EAA, Nhưng sử dụng loại sản phẩm EAA cô lập thì khác, chúng sẽ không cần tiêu hóa và xâm nhập vào máu nhanh hơn. đẩy nhanh quy trình tổng hợp Protein để tăng trưởng cơ bắp .

Nói đến BCAA có thể nói là một tập con trong nhóm lớn 8 acid amin cần thiết. So với BCAA thì EAA chứng mình được hiệu quả của nó đối với cơ thể ở nhiều mặt cả trước và sau khi luyện tập.

EAA giúp bạn trấn áp được cơn đói, điều này BCAA ít có tính năng. Nói chung EAA là một phiên bản nâng cao hơn của BCAA với nhiều tính năng hơn trong việc nâng cao hiệu suất rèn luyện và hồi sinh cơ .
Điều này được chứng tỏ từ một báo cáo giải trình Hiệp Hội Dinh Dưỡng Thể Thao Quốc Tế công bố rằng :

” Bạn cần phân phối tổng thể những Acid Amin thiết yếu – Tức là EAAs để kích thích tăng trưởng cơ bắp một cách tốt nhất, Thí nghiệm trên người dùng EAAs và BCAA thường thì, Người dùng EAAs tăng 20 % tổng hợp protein trong cơ bắp ”

Vậy liệu BCAA là đồ bỏ đi ? Để khám phá thêm về việc so sánh những loại trên và tác dụng trong khi tập những bạn xem thêm tại đây

Làm Sao Để Bổ Sung EAA – Essential Amino Acids Cho Cơ Thể


Các acid amin này đều được tìm thấy trong thực phẩm tất cả chúng ta sử dụng hàng ngày như

  • Thịt
  • Các loại hải sản
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, váng sữa
  • Các loại hạt họ đậu như đậu nành, hạt quinoa, hạt kiều mạch.
Mọi Người Cũng Xem   Cách Xưng Hô Trong Gia Đình Việt Nam

Hiện nay cũng có những thực phẩm bổ sung EAA chứa đầy đủ các acid amin thiết yếu trên khá tiện lợi như ALL 9 Amino của Dymatize thương hiệu nổi tiếng lâu đời trên 25 năm.

Ngoài ra những dòng thực phẩm bổ trợ thiết yếu như whey protein hoặc những dòng sữa tăng cân mass lúc bấy giờ cũng có rất đầy đủ EAA, Nhưng chúng chắc như đinh có nhiều Calories hơn đơn chất EAA, Vì thế những người muốn giảm mỡ hoặc đơn thuần cắt khẩu phần Calo trong một ngày từ Protein thì hãy dùng EAA nhé .

Nên Uống EAA Khi Nào? Hướng Dẫn Cách Sử Dụng EAA Tốt Nhất

Nhiều câu hỏi đặt ra khi người dùng sử dụng EAAs nhưng họ có quá nhiều thực phẩm bổ trợ và sắp xếp một cách khá khó khăn vất vả. Tại đây SUPVN sẽ nghiên cứu và phân tích cho những bạn sử dụng EAAs một cách tối ưu nhất .

Đối với người chỉ sử dụng EAAs thì rất đơn giản cách dùng sẽ cũng tương tự như whey protein các bạn dùng vào buổi sáng sớm và sau tập. 2 thời điểm này cơ thể rất cần thiết các amino thiết yếu. Việc bổ sung vào 2 lúc này sẽ thoả mãn được cơn khát của cơ bắp cũng như tái tạo được những thới cơ sau khi đã tàn phá chúng.

Đối với những bạn dùng nhiều thực phẩm bổ trợ thì như thế nào. EAAs vẫn phát huy tính năng tốt trong 2 thời gian vàng là buổi sáng và sau tập. Tại sao nhiều người có whey protein rồi lại còn dùng thêm EAAs. Câu vấn đáp rất đơn thuần như chính tính năng của loại sản phẩm. Đây là thực phẩm bổ trợ EAAs, vì vậy trong một scoop whey protein chưa chắc đã đủ EAA để phân phối nhu yếu hồi sinh hoặc tăng trưởng khung hình. Vì thế có những vận động viên hoặc đơn thuần là họ muốn bổ trợ thêm EAAs để không lo âu cơ bắp hoặc một công dụng trong khung hình bị thiếu, dẫn đến sự hồi sinh và tăng trưởng cơ bắp bị tác động ảnh hưởng .

Kết Luận Tổng Quan Về EAAs


Đôi khi khung hình không hề tự hấp được những acid amin thiết yếu từ chính sách ăn hàng ngày thì việc bổ trợ bằng những loại sản phẩm thực phẩm công dụng là thiết yếu. Tất nhiên, mặc dầu là bổ trợ bằng con đường nào bạn cũng cần phối hợp với rèn luyện đều đặn mỗi ngày để có được tác dụng tổng lực .

Bài viết trên là cái nhìn tổng quan và rõ nét về EAA- Essential Amino Acids, nguồn gốc cũng như cách bổ sung sao cho hiệu quả. Hy vong bài viết hữu ích cho các bạn. Các bạn có thể Mua eaa ngay tại SUPVN – Sản phẩm chính hãng đủ tem nhãn từ nhà sản xuất.

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment