Bầu ngủ nhiều có tốt không ? Giấc ngủ đủ giúp khung hình mẹ bầu hồi sinh sau những tác động ảnh hưởng đến từ việc thai nhi ngày càng tăng trưởng đồng nghĩa tương quan với áp lực đè nén mà mẹ bầu chịu đựng ngày càng ngày càng tăng. Chưa kể, một giấc ngủ đủ còn giúp cải tổ hệ miễn dịch của mẹ bầu .

Bài viết có phần đóng góp ý kiến chuyên môn từ bác sĩ Vũ Nhật Nam, Khoa Nội tổng hợp – Tim mạch – Lão học, Bệnh viện Quận Bình Thạnh.

  • Giấc ngủ rất quan trọng đối với mẹ bầu
  • Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?
  • Các tư thế ngủ tốt cho bà bầu và thai nhi
  • Những thói quen mẹ bầu cần bỏ ngay sau khi ngủ dậy

Giấc ngủ rất quan trọng đối với mẹ bầu

Các mẹ có biết, nguy cơ sinh mổ ở các mẹ bầu ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm cao hơn 4,5 lần cũng như thời gian chuyển dạ cũng sẽ kéo dài hơn so với các mẹ bầu ngủ từ 7 tiếng mỗi đêm. Chính vì thế mà việc ngủ đủ giấc mỗi đêm chính là chìa khóa giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Khi mang thai, khung hình bà bầu sẽ tiết ra hormone progesterone có tính năng điều hòa chu kỳ luân hồi sinh sản trong khung hình. Đây chính là nguyên do khiến bà bầu cảm thấy căng thẳng mệt mỏi và buồn ngủ nhiều hơn thông thường. Thêm vào đó, khi mang thai khung hình người phụ nữ phải chịu áp lực đè nén hơn, khi mà quy trình trao đổi chất trong khung hình diễn ra nhanh hơn. Tim cũng phải hoạt động giải trí nhiều hơn thông thường và thận cũng phải vẫn động rất là để thích ứng với sự ngày càng tăng lưu lượng máu trong khung hình. Các cơ, xương khớp phải chịu đựng khối lượng khi thai nhi ngày một lớn .
Chính thế cho nên mà không có gì quá quá bất ngờ khi bà bầu ngủ nhiều hơn trong quá trình thai kỳ. Khi ngủ khung hình mẹ sẽ phụ hồi nguồn năng lượng một cách nhanh gọn và giúp tăng cương hệ miễn dịch nếu mẹ ngủ sâu và ngủ ngon .

Mọi Người Cũng Xem   Mỹ Tâm bị dân mạng ‘hối thúc’ lấy chồng khi đăng ảnh cùng bố mẹ

Bạn có thể xem:

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Tuy ngủ giúp mẹ bầu hồi sinh nguồn năng lượng nhưng nếu ngủ quá 10 tiếng mỗi ngày sẽ có những ảnh hưởng tác động không tốt đến mẹ và bé .

Thứ nhất, bà bầu ngủ nhiều có thể đối mặt với nguy cơ thuyên tắc phổi trong quá trình ngủ. Vì việc nằm nhiều thúc đẩy sự phát triển các huyết khối ở tĩnh mạch chân. Các huyết khối này khi di chuyển lên phổi sẽ gây ra tắc nghẽn.

Thứ hai, một số các nghiên cứu cũng cho thấy bà bầu ngủ nhiều có xu hướng ít vận động hơn hẳn và gây ra tình trạng cứng cơ, dễ gãy xương.

Thứ ba, ngủ nhiều, ít vận động làm tăng mức đường huyết và gây ra chứng tiểu đường thai kỳ. Triệu chứng này có thể dẫn đến chứng tiền sản giật nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

Như vậy, mẹ bầu nên cân đối thời hạn ngủ hài hòa và hợp lý tích hợp tập luyện thể dục thể thao tiếp tục để bảo vệ sức khỏe thể chất cho cả mẹ và bé .

Bà bầu ngủ nhiều trong thai kỳ có phải là dấu hiệu nguy hiểm? Ngủ nhiều có gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và thai không? Theo bác sĩ Vũ Nhật Nam, Khoa Nội tổng hợp – Tim mạch – Lão học, Bệnh viện Quận Bình Thạnh:

Bà bầu ngủ nhiều trong giai đoạn mang thai hay còn gọi là nghén ngủ là tình trạng thường gặp trong tháng đầu thai kì. Tương tự như triệu chứng ốm nghén hay thèm ăn, nghén ngủ là triệu chứng bình thường trong thai kì, không gây ảnh hưởng nhiều đến thai nhi.

Nguyên nhân của thực trạng này đa phần do sự đổi khác nội tiết tố ở người phụ nữ khi mang thai. Cần quan tâm ngủ đủ giấc là một thói quen rất tốt cho phụ nữ đang mang thai, tuy nhiên, nếu ngủ quá nhiều sẽ gây ra một vài mối rình rập đe dọa sức khỏe thể chất đến mẹ bầu và bé :

  • Tăng nguy cơ bệnh lý cơ xương khớp như tê cứng, loãng xương, gãy xương…
  • Dễ gây cảm giác mệt mỏi, uể oái, dẫn đến cáu gắt, khó chịu
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kì
  • Tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch do ít vận động, di chuyển

Bạn có thể xem:

Các tư thế ngủ tốt cho bà bầu và thai nhi 

Ngoài việc xem xét bà bầu ngủ nhiều có tốt không thì mẹ cũng nên khám phá trước những tư thế ngủ thích hợp cho mẹ bầu, không gây tác động ảnh hưởng xấu đến thai nhi .
Trong thời hạn 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ, khối lượng thai nhi còn nhỏ nên mẹ bầu hoàn toàn có thể ngủ ở bất kể tư thế nào ( trừ nằm xấp ) miễn sao là cảm thấy tự do và ngủ yên giấc. Riêng ở tiến trình 3 tháng cuối thai kỳ, những bà bầu nên nằm nghiêng người để có được cảm xúc dễ chịu và thoải mái và bảo đảm an toàn nhất. Theo đó, việc nằm nghiêng hoàn toàn có thể thực thi ở cả hai bên, tuy nhiên những bà bầu nên nằm nghiêng sang trái và kê thêm gối dưới bụng .
Nằm như vậy, sẽ làm cho hệ tuần hoàn của thai nhi tốt hơn và đỡ khó thở cho bà bầu. Bởi quy trình tiến độ này, bụng bà bầu thường tăng trưởng rất nhanh, nếu nằm ngửa sẽ bị dồn lên ngực, vì vậy việc nằm nghiêng những mẹ bầu sẽ tự do hơn .

Mọi Người Cũng Xem   2 Thị trường tiền tệ quốc tế

Những thói quen mẹ bầu cần bỏ ngay sau khi ngủ dậy

Ngoài vướng mắc bà bầu ngủ nhiều có tốt không ở trên thì mẹ cũng nên tìm hiểu và khám phá những thói quen sau khi ngủ dậy gây tác động ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất để vô hiệu sớm nhất nhé. Dưới đây là 7 thói quen xấu mẹ bầu cần phải biết nếu ngủ dạy muộn .

Mẹ bầu đi chân trần

Chân được ý niệm là trái tim thứ 2 của khung hình. Lòng bàn chân tập trung chuyên sâu rất nhiều huyệt vị quan trọng. Sức khỏe mẹ bầu không được tốt rất dễ nhiễm bệnh. Vì vậy, mẹ cần liên tục giữ ấm đôi bàn chân. Buổi sáng sàn nhà thường rất lạnh, nếu mẹ để chân trần bước xuống giường đi lại sẽ khiến chân lạnh, máu lưu thông kém, tác động ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của cả mẹ và thai nhi. Mẹ bầu nhớ mang tất và dép để đi trong nhà để tránh lạnh chân. Cũng đừng quên khoác thêm áo khi ra khỏi giường nếu trời đang lạnh .

Mẹ bầu nằm ngủ quá lâu trên giường

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không ? Nhiều bà bầu có thói quen mỗi sáng thức dậy thường không ra khỏi giường mà nằm dài, thậm chí còn lại còn nghịch điện thoại cảm ứng. Việc bà bầu nằm quá lâu trên giường hoàn toàn có thể khiến máu huyết lưu thông yếu, lượng oxy và dinh dưỡng truyền đến thai nhi giảm, gây tác động ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thai nhi, khiến trẻ sinh ra chậm tăng trưởng .

Mọi Người Cũng Xem   Cao Chè Vằng Lava, Có tốt không, Giá bao nhiêu, Mua ở đâu?

Tắm gội khi vừa thức giấc

Tắm gội ngay khi vừa thức dậy hoàn toàn có thể khiến khung hình mẹ bầu nhiễm lạnh. Chưa kể, ngay khi vừa thức dậy, khung hình đang đói, nếu tắm gội mẹ rất dễ bị tụt huyết áp khi mang thai, chóng mặt, ngất xỉu thậm chí còn là đột quỵ. Nếu tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng cũng sẽ làm mạch máu co lại hoặc giãn ra, làm ảnh hưởng tác động đến quy trình lưu thông máu, máu không kịp đến thai nhi. Thời gian thích hợp để tắm gội là buổi trưa, thời tiết sẽ ấm cúng hơn .

Mẹ bầu uống ít nước

Bổ sung nước sau khi thức dậy sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn. Một ly nước sau khi thức dậy giúp làm loãng máu, lọc máu, giúp lưu thông máu tốt hơn, đưa dinh dưỡng và oxy đến nuôi thai nhi tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên uống nước lạnh mà hãy uống nước ấm. Mẹ bầu cũng hoàn toàn có thể uống nước chanh ấm hoặc chanh mật ong để cung ứng thêm vitamin và khoáng chất .

Mẹ bầu nhịn ăn sáng

Nhịn ăn sáng hoặc ăn sáng quá no, quá sớm hoặc quá trễ, ăn thức ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ … đều là những thói quen có hại mà mẹ bầu cần bỏ gấp. Vì chúng gây ảnh hưởng tác động trực tiếp đến thai nhi. Khoảng 1 tiếng đồng hồ đeo tay sau khi thức giấc là thời gian ăn sáng tốt nhất. Mẹ nên ăn cân đối 4 nhóm chất, ăn từ từ chậm rãi để dinh dưỡng hấp thụ hết vào khung hình, thai nhi dễ lớn khỏe mỗi ngày .

Trên đây là chia sẻ về bà bầu ngủ nhiều có tốt không hay bà bầu ngủ dậy muộn có tốt không? Theo bác sĩ Nam, để phòng ngừa nghén ngủ, mẹ bầu cần xây dựng chế độ ngủ hợp lý, tập thể dục vừa sức để tăng cường sức khỏe. Đồng thời, mẹ bầu cũng cần có chế độ ăn uống phù hợp, có thể sử dụng trà gừng, nước chanh, trái cây nhằm cải thiện tình trạng nghén ngủ.

Chúc những mẹ có sức khỏe thể chất tốt và sinh ra những thiên thần đáng yêu .

Xem thêm

Vào ngay Fanpage của the Asianparent Vietnam để cùng thảo luận và cập nhật thông tin cùng các cha mẹ khác!

Bạn có quan tâm tới việc nuôi dạy con không? Đọc các bài báo chuyên đề và nhận câu trả lời tức thì trên app. Tải app Cộng đồng theAsianparent trên IOS hay Android ngay!

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment