Chạy bộ khi mang thai có thực sự nguy hiểm như mọi người vẫn nghĩ? Chạy bộ như thế nào mà vẫn đảm bảo an toàn của mẹ và bé được ưu tiên hàng đầu? Để tìm câu trả lời, bạn hãy tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé.

Duy trì sự năng động khi mang thai hoàn toàn có thể tăng cường nguồn năng lượng, cải tổ tâm trạng và giảm rủi ro tiềm ẩn gặp phải những biến chứng thai kỳ. Dù vậy, liệu chạy bộ khi mang thai có phải một hoạt động giải trí bảo đảm an toàn cho những mẹ bầu ?

Chạy bộ khi mang thai có an toàn không?

Bạn bè và mái ấm gia đình bạn có lẽ rằng sẽ cảnh báo nhắc nhở nên tránh chạy bộ khi mang thai để ngăn những rủi ro đáng tiếc. Một số người hoàn toàn có thể vướng mắc liệu cường độ rèn luyện này hoàn toàn có thể gây ra chuyển dạ sớm hoặc tệ hơn là gây ra những biến chứng thai kỳ hay không .

Nhìn chung, thực tế, chạy bộ vẫn an toàn trong thai kỳ. Chạy bộ sẽ không gây sảy thai hay hại cho em bé của bạn. Vì vậy, nếu bạn là một người thường xuyên chạy bộ trước khi mang thai thì tiếp tục thói quen đó là hoàn toàn tốt.

Không thể phủ nhận rằng quy trình mang thai có 1 số ít tác động ảnh hưởng đến thói quen tập luyện của bạn. Bạn hoàn toàn có thể phải chạy với vận tốc chậm hơn hoặc kiểm soát và điều chỉnh mức độ tiếp tục của hoạt động giải trí này. Mẹ bầu nên chú ý quan tâm tới một số ít cách hạn chế rủi ro đáng tiếc và hãy lắng nghe khung hình mình để bảo vệ bảo đảm an toàn cho mẹ và bé nhé .

Mọi Người Cũng Xem   Cúng tất niên là gì? Cúng tất niên vào ngày nào, giờ nào tốt?

chay-bo-khi-mang-thai

Phụ nữ mang thai vẫn có thể chạy bộ

Trước khi mang thai không tập luyện thì giờ có nên bắt đầu chạy?

Nếu không tập thể dục trước khi mang thai, việc tích hợp 1 số ít loại hoạt động giải trí sức khỏe thể chất vào thói quen hàng ngày hoàn toàn có thể mang lại quyền lợi cho mẹ bầu. Tuy nhiên, mang thai không phải thời gian thích hợp để bạn mở màn thói quen chạy bộ .
Cơ thể bạn khi mang thai sẽ hoạt động giải trí chịu khó hơn và trải qua rất nhiều đổi khác. Bắt đầu thói quen tập luyện với cường độ không tương thích sẽ làm tăng căng thẳng mệt mỏi về sức khỏe thể chất. Như bạn biết đấy, điều này trọn vẹn không hề tốt một chút ít nào .
Thay vào đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng hơn, ví dụ điển hình như thể dục nhịp điệu, đi bộ, yoga hoặc sử dụng máy chạy bộ hoặc máy đạp xe elip ở vận tốc thấp. Để tăng trưởng thói quen, bạn hãy khởi đầu nhẹ nhàng và tăng dần thời hạn và cường độ tập luyện .
Tuy nhiên, với những trường hợp dọa thai yếu, sẩy thai, sinh non …, mẹ nên tìm hiểu thêm quan điểm bác sĩ cho những hoạt động giải trí sức khỏe thể chất của mình nhé .

chay-bo-khi-mang-thai-1

Nếu bạn trước giờ không chạy thì không nên bắt đầu chạy bộ khi mang thai

Lợi ích và rủi ro của việc chạy bộ khi mang thai

Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Mang thai hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động rất lớn đến khung hình của bạn. Mẹ bầu hoàn toàn có thể gặp phải sự stress, hội chứng “ sương mù não ”, đổi khác tâm trạng và tăng cân. Tuy nhiên, việc duy trì hoạt động giải trí khi mang thai hoàn toàn có thể giúp bạn cải tổ cả về sức khỏe thể chất và niềm tin .
Nếu đã có thói quen hoạt động giải trí sức khỏe thể chất trước khi mang thai, việc duy trì hoạt động giải trí sẽ không gây ra quá nhiều thử thách, đặc biệt quan trọng với việc ốm nghén, kiệt sức và đau nhức. Bạn chỉ cần kiểm soát và điều chỉnh kỳ vọng và cường độ tập luyện tương thích. Bạn hoàn toàn có thể tích hợp chạy bộ với nhiều hoạt động giải trí khác, chẳng han như lượn lờ bơi lội, yoga bầu hoặc đi bộ .
Tập thể dục khi mang thai hoàn toàn có thể giảm 1 số ít yếu tố như táo bón, đau lưng, căng thẳng mệt mỏi và giúp bạn trấn áp cân nặng. Thói quen lành mạnh này cũng làm giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tiểu đường và tiền sản giật. Bên cạnh đó, việc tập thể dục sẽ tương hỗ kích thích khung hình sản xuất endorphin. Đây là hormone tốt bạn cải tổ tâm trạng, hạn chế chứng trầm cảm sau sinh .

Mọi Người Cũng Xem   Đất vườn tạp là gì

chay-bo-khi-mang-thai-2

Tập luyện rất có ích cho quá trình mang thai

Rủi ro của việc chạy bộ khi mang thai

Mặc dù chạy bộ là một cách tuyệt vời để duy trì hoạt động giải trí khi mang thai nhưng bạn hoàn toàn có thể gặp một số ít thử thách đấy ! Khi mang thai, khung hình của bạn sẽ biến hóa rất nhiều .
Mẹ bầu thường đương đầu với sự biến hóa về trọng tâm và cân đối khi bụng bạn tăng size về phía trước. Điều này hoàn toàn có thể khiến mẹ có rủi ro tiềm ẩn bị ngã nếu như chạy trên đường không bằng phẳng hoặc với vận tốc quá nhanh .
Khi bụng bạn trở nên to hơn trong tiến trình thứ 2 và 3 của thai kỳ, hoạt động này sẽ khiến bạn không tự do. Ngoài ra, hãy quan tâm rằng những khớp và dây chằng của mẹ cũng trở nên lỏng và yếu hơn trong thai kỳ .
Điều này là do khung hình bạn đang sản xuất hormone để thư giãn giải trí dây chằng ở xương chậu để sẵn sàng chuẩn bị cho việc sinh nở. Hormone này giúp thư giãn giải trí dây chằng và khớp ở những bộ phận có rủi ro tiềm ẩn chấn thương cao hơn .
Tùy thuộc vào thực trạng, tại một số ít thời gian trong thai kỳ, bạn hoàn toàn có thể phải ngừng chạy bộ, tối thiểu là cho đến sau khi sinh. Trong đó, mẹ bầu nên dừng ngay hoạt động giải trí chạy bộ gồm có đau đầu, đau ngực, yếu cơ, chảy máu âm đạo, đau bắp chân hoặc chảy nước ối nhé .

Mọi Người Cũng Xem   Những bí mật về "ông trùm" viết truyện kinh dị số một VN

chay-bo-khi-mang-thai-3

Bạn nên ngừng chạy bộ khi thấy đau đầu, chóng mặt

Một số cách giúp bạn chạy bộ an toàn khi mang thai

Dưới đây là một vài mẹo để giúp chạy bộ để giúp bạn chạy bộ bảo đảm an toàn và thuận tiện hơn khi mang thai :

  • Chuẩn bị một đôi giày tốt: Giày chạy cần vừa vặn và hỗ trợ mắt cá chân và vòm chân khi chạy. Điều này giúp bàn chân của bạn ổn định và ngăn ngừa bị té ngã và chấn thương.
  • Mặc áo ngực thể thao: Ngực của bạn có thể tăng kích thước khi mang thai. Điều này gây ra cảm giác không thoải mái khi chạy. Hãy đầu tư một chiếc áo phù hợp để tránh trường hợp bị đau ngực nhé.
  • Đeo băng hỗ trợ bụng: Dải băng giúp ổn định bụng bầu và có thể giảm đau và khó chịu khi chạy. Các dải hỗ trợ cũng làm giảm áp lực vùng chậu và cải thiện tư thế.
  • Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể: Đừng quên uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập luyện để tránh mất nước và bị quá nóng nhé. Bạn nên chọn mặc quần áo rộng để không bị quá nóng khi chạy bộ.
  • Lắng nghe cơ thể: Hoạt động thể chất rất quan trọng khi mang thai, nhưng đừng lạm dụng quá. Nếu bạn cảm thấy quá sức hay mệt mỏi, mẹ bầu có thể bỏ qua hoặc rút ngắn thời gian tập luyện. Nếu thấy chạy bộ không thoải mái, hãy chuyển sang đi bộ.
  • Kết hợp những bài tập rèn luyện sức mạnh: Mẹ hãy kết hợp các bài tập rèn luyện sức mạnh để tăng cường cơ bắp và khớp. Những bài tập có thể là lunge squat và tập tạ nhẹ.
  • Ăn uống điều độ lành mạnh: Cơ thể bạn cần thêm calo để tập thể dục khi mang thai. Để duy trì mức năng lượng của bạn trong quá trình tập luyện, hãy ăn nhẹ trước khi tập thể dục nhé.

chay-bo-khi-mang-thai-4

Chọn trang phục phù hợp và bổ sung nước khi tập luyện

Nguồn tham khảo

Is Running While Pregnant Safe ? https://www.healthline.com/health/pregnancy/running-while-pregnant

Source: https://moki.vn
Category: Là gì

Give a Comment